Mặc dù chưa xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên như các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM nhưng TP.Đà Nẵng với tốc độ đô thị hoá cao, dân nhập cư tăng cũng sẽ đối mặt với việc giao thông dày đặc trong tương lai.
Trước thực tế đó, UBND thành phố giao Ban An toàn giao thông thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải nâng cao năng lực hiệu quả quản lý điều hành giao thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý các phương tiện vận tải, từng bước tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan chức năng với nhau để có thể khai thác hiệu quả.
UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Phát triển hệ thống vận tải giao thông công cộng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.
Sở Giao thông Vận tải phát triển mạng lưới giao thông tĩnh, giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại; triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ là được dừng nghỉ theo quy định. Các chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.
Sở Xây dựng triển khai các quy hoạch chuyên ngành liên quan, xem xét các tác động về an toàn giao thông ngay từ khi tổ chức lập các quy hoạch, thực hiện quy hoạch và công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch; khi tham mưu quy hoạch đối với công trình nằm trên các tuyến đường giao thông chính phải có tác động giao thông; hoàn chỉnh quy hoạch bến xe liên tỉnh phía Bắc, phía Tây thành phố; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ giao thông thông suốt an toàn…
Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, bố trí lực lượng hướng dẫn lưu thông an toàn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Ngoài ra, UBND các quận huyện chịu trách nhiện quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng… Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và các đơn vị phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông đường sắt, kịp thời xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, xây dựng lộ trình hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.