Đà Nẵng: Doanh nghiệp thuê đất xây cao tốc, hứa hỗ trợ rồi “chạy làng”

Hữu Long |

Chủ đầu tư thuê đất của người dân Đà Nẵng để thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuyến cao tốc xây xong cũng là thời điểm hợp đồng thuê đất với người dân hết hạn. Lúc này chủ đầu tư mất hút cùng với đó là lời hứa hỗ trợ 800 triệu đồng cho địa phương cũng không thấy đâu.

Dân kêu trời

Ông Võ Văn Viên – Trưởng thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phản ánh, vào năm 2014, được sự vận động của chính quyền địa phương, 119 hộ dân 2 thôn Bồ Bản và Thạch Hồ, đồng ý cho đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình 5 (Cienco 5) thuê lại đất ruộng để làm đường công vụ, phục vụ xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Hòa Phong.

Theo lời ông Viên, hợp đồng đến nay đã quá hạn 2 năm nhưng đại diện Cienco 5 lại không có động thái gì với người dân. Hiện tại, người dân địa phương lâm vào tình cảnh trớ trêu bởi ruộng đã giao làm đường và không biết khi nào mới có thể được trả lại để có thể canh tác sản xuất.

Hiện tại chính quyền xã Hòa Phong không biết cách nào liên lạc được với chủ đầu tư để đòi quyền lợi cho người dân. Ảnh: Hữu Long
Hiện tại chính quyền xã Hòa Phong không biết cách nào liên lạc được với chủ đầu tư để đòi quyền lợi cho người dân. Ảnh: Hữu Long

“Hơn 2 năm qua, ruộng đất người dân chúng tôi bỏ hoang, không thể sản xuất được. Thiệt hại là rất lớn nhưng chủ đầu tư Cienco 5 không có động thái hỗ trợ” – ông Viên nói.

Ông Võ Hòa (75 tuổi, thôn Thạch Bồ) cho biết thêm, gia đình ông cho đại diện Cienco 5 thuê từ tháng 8.2014 với diện tích hơn 500 mét vuông đất ruộng.

Theo ông Hòa, đến nay hợp đồng giữa ông và Cienco 5 đã quá hạn nhưng công ty không trả lại mặt bằng. Hơn 2 năm qua, 500 mét vuông đất ruộng của ông không canh tác gây thiệt hại cho gia đình.

Từ thực tế này, ông Hòa đề nghị đại diện Cienco 5 trả lại mặt bằng để người dân sản xuất và hỗ trợ tiền thuê đất quá thời hạn cho bà con.

Chủ đầu tư “chạy làng”, chính quyền bó tay!

Theo hồ sơ, tháng 6. 2014, công ty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (công ty 507) thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) có tờ trình thuê đất nông nghiệp tại 2 thôn Bố Bản, Thạch Bồ để làm đường công vụ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Người dân xã Hòa Phong đề nghị chủ đầu tư trả lại mặt bằng đất ruộng đã thuê trước đó. Ảnh: Hữu Long
Người dân xã Hòa Phong đề nghị chủ đầu tư trả lại mặt bằng đất ruộng đã thuê trước đó. Ảnh: Hữu Long

Từ cơ sở trên, đại diện công ty 507 phối hợp với UBND xã Hòa Phong tổ chức họp 119 hộ dân hai thôn Bồ Bản và Thạch Bố thống nhất cho đơn vị thuê đất làm đường công vụ ngoại tuyến với giá 50.000đ/m2 trong vòng 4 năm với t ổng diện tích thuê là 13.672 m2.

Đến tháng 3.2018 – trước khi hết hạn thuê đất, chính quyền xã Hòa Phong có văn bản gửi Ban điều hành dự án gói thầu số 1 - Cienco 5 yêu cầu thực hiện tất toán hợp đồng thuê đất với 2 phương án tất toán hợp đồng với nhân dân, bàn giao mặt bằng hoặc hỗ trợ kinh phí cho nhân dân theo mức 50% giá đất năm 2018 của UBND TP. Đà Nẵng và hỗ trỗ trợ kinh phí sửa san mặt bằng, mương dẫn nước tưới tiêu…

Tháng 10.2018, Ban điều hành gói thầu số 1 - Cienco 5 có văn bản gửi chính quyền xã Hòa Phong.

Trong văn bản, đại diện Cienco 5 cam kết sẽ chuyển phần kinh phí 800 triệu đồng để ủng hộ phát triển địa phương. Số tiền này, UBND xã Hòa Phong cũng dự kiến sẽ hỗ trợ cho người dân rồi sau đó, vận động bà con hiến để làm đường liên thôn.

Dù chủ đầu tư đã cam kết nhưng đến nay, số tiền 800 triệu ở trên vẫn chưa được chuyển về cho xã Hòa Phong và chính quyền địa phương cũng không biết cách để liên lạc với người đại diện của Cienco 5 liên quan đến việc thuê đất làm đường công vụ.

Ông Ngô Văn Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết chính quyền xã đã nhiều lần có văn bản để đại diện Cienco 5 giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng không nhận được phản hồi. Ông Nhân cho biết, đầu tháng 11 vừa qua, UBND xã Hòa Phong có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang về việc tồn đọng, vướng mắc liên quan đến đường công vụ, phục vụ Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Chúng tôi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đại diện Cienco 5 thực hiện tất toán hợp đồng thuê đất cho nhân nhân và thực hiện theo đúng cam kết với chính quyền, nhân dân xã Hòa Phong.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Khu dân cư ở Quảng Trị ngập úng kể từ khi cao tốc thi công

HƯNG THƠ |

Mặc dù không phải sống ở vùng thấp trũng hay cạnh sông suối nhưng hơn 2 tháng này người dân ở khu dân cư Tân Trúc, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lại phải trong cảnh ngập úng kéo dài. Tình trạng này khiến người dân hết sức bức xúc bởi cuộc sống sinh hoạt bị xáo trộn, nỗi lo về bệnh tật có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đấu nối các dự án điện: "Đừng biến đường cao tốc thành đường nông thôn xã"

Cường Ngô |

Đại diện EVNNPT cho biết, việc đấu nối quá nhiều dự án nguồn điện lên hệ thống lưới điện truyền tải cũng ảnh hưởng lớn đến mỹ quan, an toàn lưới điện. Chính vì vậy, các vùng miền cần cân đối việc đấu nối các dự án nguồn điện và tăng cường hệ thống truyền tải điện

Đã “thông tuyến” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Chiều 30.11, đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ngành chức năng tỉnh Tiền Giang (Cơ quan Nhà nước thẩm quyền với dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) và Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án) đã di chuyển bằng xe ô tô suốt chiều dài dự án.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.