Đắk Nông xử lý việc lấn chiếm hành lang thoát lũ để giải quyết ngập úng

Tiến Thoại |

Ngoài việc triển khai lực lượng hỗ trợ, di dời người dân khỏi vùng ngập lụt, UBND tỉnh Đắk Nông còn yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang thoát lũ.

Chủ động ứng phó với mưa lũ

Ngày 1.8, một lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cho biết, trong đêm 31.7 đến sáng nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp cùng Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức và nhân dân khắc phục hậu quả sạt lở đất.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, hôm qua (31.7), trên địa bàn thôn 1, xã Đắk Búk So của huyện đã xảy ra một vụ sạt lở đất, gây ùn tắc giao thông.

Lực lượng chức năng giúp người dân vượt qua đoạn đường sạt lở tại huyện Tuy Đức (ảnh người dân cung cấp)
Lực lượng chức năng giúp người dân vượt qua đoạn đường sạt lở tại huyện Tuy Đức. Ảnh: Người dân cung cấp

Vụ sạt lở khiến một khối lượng lớn đất đỏ tràn ra khoảng 400m trên đường, gây khó khăn cho việc đi lại. Việc khắc phục, thu dọn bùn đất tại điểm sạt lở, khơi thông đường gặp nhiều khó khăn vì trời mưa, đất nhão nhoẹt.

“Từ hôm qua đến nay, các lực lượng cùng người dân đã san gạt, khơi thông được tuyến đường bị sạt lở, đảm bảo việc lưu thông”, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức trao đổi.

Còn ông Trần Nam Thuần - Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long (Đắk Nông) cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có 32 căn nhà, 120ha lúa tại các xã Quảng Hòa, Quảng Sơn, Đắk R’măng của huyện bị ngập cục bộ.

UBND huyện Đắk G’long đã chỉ đạo UBND các xã chủ động trong việc nắm tình hình, kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn.

Ông Thuần trao đổi: “Chúng tôi yêu cầu lực lượng Công an, dân quân tự vệ phải túc trực 24/24 giờ tại các điểm ngập lụt. Qua đó, các lực lượng sẽ nhắc nhở bà con và có biện pháp hỗ trợ khi cần thiết”.

Theo ghi nhận, hiện xã Đắk R’măng là vùng bị ngập lụt nhiều nhất. Có đoạn đường, mức nước dâng cao khoảng 2m.

Từ hôm qua 31.7 đến nay 1.8, lực lượng Công an, dân quân tự vệ đã dùng xuồng, thuyền nhỏ để hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Xử lý người lấn chiếm hành lang thoát lũ

Trước tình hình mưa lũ có diễn biến phức tạp, tối 31.7, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản hỏa tốc, chỉ đạo các đơn vị, địa phương và người dân chủ động các biện pháp ứng phó với thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Trong đó, triển khai lực lượng xung kích rà soát, kiểm tra các khu vực ven sông, suối; khu vực trũng, thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; khơi thông dòng chảy các sông, suối.

Đặc biệt, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang thoát lũ. Lãnh đạo các địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật về an toàn tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong những ngày tới, Đắk Nông tiếp tục có mưa với lượng mưa từ 50-100mm, có nơi lớn hơn 120mm.

Công an tỉnh Đắk Nông hỗ trợ di dời tài sản người dân khỏi vùng ngập lụt (Công an cung cấp)
Công an tỉnh Đắk Nông hỗ trợ di dời tài sản người dân khỏi vùng ngập lụt. Ảnh: Công an cung cấp

Liên quan đến việc phòng chống thiên tai, Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường lực lượng ứng trực ở những khu vực xung yếu.

Công an tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị xuồng cứu hộ, áo phao, dây thừng, phương tiện... sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ người dân đến nơi an toàn khi cần thiết.

Tiến Thoại
TIN LIÊN QUAN

Đắk Nông khẩn trương di dời nhiều hộ dân ở vùng ngập lụt ngay trong đêm

Tiến Thoại |

Đêm 30 và rạng sáng 31.7, nhiều hộ dân tại thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) phải di dời đến nơi an toàn vì nước lũ tràn vào nhà, nhiều khu vực bị ngập lụt khá sâu.

Lực lượng vũ trang xuyên đêm sơ tán dân bị lũ quét, ngập lụt ở Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Lực lượng vũ trang đóng quân trên TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã kịp thời sơ tán người già và trẻ nhỏ, di dời đồ đạc, gia súc của người dân đến nơi an toàn tránh lũ quét, ra khỏi vùng ngập lụt.

Mời chuyên gia về giải bài toán ngập lụt Đà Lạt

Hữu Long |

Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo chính quyền TP Đà Lạt mời chuyên gia về thoát nước đô thị để khảo sát, đánh giá quy hoạch thoát nước đô thị thành phố Đà Lạt.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.