Đăng kiểm theo quãng đường phức tạp, không sát với thực tế

Minh Hạnh |

Trước ý kiến cần thay đổi phương thức đăng kiểm từ thời gian sang quãng đường (kilomet), nhiều ý kiến rằng, về góc độ kỹ thuật là hợp lý nhưng khó thực hiện vì nó không sát với thực tế.

Trao đổi với PV Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - cho rằng, về góc độ kỹ thuật, ý kiến đề xuất thay đổi chu kỳ đăng kiểm về mặt thời gian sang kilomet (quãng đường xe chạy) là rất hay. Vì theo nguyên tắc, nếu xe chạy nhiều sẽ hao mòn và thiết bị hỏng sẽ tăng lên, do đó sẽ góp phần vào nâng cao an toàn cho phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất cập khiến đề xuất này khó khả thi. Đó là đối với ôtô hiện nay, nhất là với xe không kinh doanh vận tải vẫn chưa thể quản lý được quãng đường di chuyển. Với ôtô cá nhân, việc xe đi nhiều hay ít hầu như chỉ dựa trên chỉ số hiển thị trên công tơ mét.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Thanh - cho rằng, kiểm soát kilomet rất phức tạp vì nếu chủ xe không có ý thức sẽ cài lại, đòi hỏi phải niêm phong, và các biện pháp giám sát đồng hồ. Chưa kể, lực lượng chức năng cũng rất khó kiểm soát, do đó cần đơn giản như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề đồng hồ công tơ mét, ông Nguyễn Mạnh Điển - một chủ gara trên phố Linh Đường (Hà Nội) - cho biết, việc tua lại đồng hồ công tơ mét rất đơn giản, vì hiện có những máy chuyên dụng có thể can thiệp vào hộp đen của đồng hồ. Vì vậy, nếu kiểm soát và đăng kiểm theo số kilomet trên đồng hồ công tơ mét, cơ quan chức năng phải có niêm phong kẹp chì như đồng hồ tính tiền của xe taxi. Nhưng khi kiểm tra cũng mất nhiều thời gian.

Thay vì đăng kiểm theo quãng đưỡng, TS Khương Kim Tạo cho rằng, hiện chất lượng phương tiện đã tốt, máy móc kiểm tra thiết bị hiện đại và trình độ các đăng kiểm viên đã được nâng cao, do đó, nên kéo dài thêm thời gian giữa 2 kỳ đăng kiểm để tránh tốn kém cho chủ phương tiện.

Việc đăng kiểm theo thời gian định kỳ còn phù hợp với thực tế rằng chất lượng phương tiện của các hãng xe rất khác nhau. Như xe của Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc sản xuất có chất lượng khác nhau nên trong cùng 1 chu kỳ đăng kiểm, có xe đã xuống cấp phải thay thế phụ tùng nhưng có xe không phải thay thế phụ tùng.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - hoa hay, việc đăng kiểm theo quãng đường (kilomet) sẽ rất phức tạp, vì mỗi loại hình phương tiện có đặc thù hoạt động khác nhau. Đặc biệt là với các phương tiện vận tải kinh doanh hoạt động theo mùa vụ.

Khi xây dựng các quy trình, quy định, quy chuẩn về kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham khảo các bộ quy định, quy chuẩn của quốc tế. Do vậy, việc thực hiện kiểm định với chu kỳ kiểm định như đang áp dụng hiện nay là vẫn phù hợp.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Gần 20 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có gần 20 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại 11 tỉnh, thành phố đang tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm xe ôtô

Minh Hạnh |

Theo quy định từ 1.10.2021, người làm thủ tục kiểm định xe ôtô tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ôtô như hiện nay.

Đề xuất không xử phạt xe hết hạn đăng kiểm tại địa phương đang giãn cách

Minh Hạnh |

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lực lượng chức năng không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch COVID-19.

Tràn lan sai phạm, Trung tâm Đăng kiểm 23-02D tại Hà Giang khi nào về đích?

Phong Quang |

Giấy phép xây dựng bị thu hồi, những sai phạm đã được chỉ ra nhưng đến nay, việc xử lý đối với Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang vẫn chưa có quyết định cụ thể.

Ronaldo ghi bàn thứ 904, Al-Nassr thắng sát nút Al-Rayyan

Thanh Vũ |

Ronaldo tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 khi ghi bàn giúp Al-Nassr thắng Al-Rayyan ở AFC Champions League.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.