Đề nghị nâng cấp sân bay Phú Bài

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài để đủ tiêu chuẩn đón các tàu bay lớn.

Nhiều năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được quan tâm đầu tư, như đã hoàn thành 1 đường cất hạ cánh (số 1 kích thước 2700mx45m) đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay A320/A321 và tương đương, phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách/năm.

Hệ thống đường lăn hiện chỉ có 1 đường lăn chính và 6 đường lăn nhánh. Nhưng chỉ có 2/6 đường lăn sử dụng được còn lại các đường đều đã bị hỏng. Cuối năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu khách/năm, bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm tại Cảng HKQT Phú Bài. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý 4/2021.   

Tại công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, để từng bước đầu tư đồng bộ hạ tầng theo quy hoạch, đảm bảo khai thác thuận lợi, an toàn, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả các hạng mục đã được đầu tư, đề nghị Bộ Giao thông tiếp tục rà soát, thống nhất chủ trương cho đầu tư nâng cấp một số hạng mục như kéo dài đường cất, hạ cánh và xây dựng đường lăn song song, đường lăn nối, sớm đưa vào khai thác đồng thời với Nhà ga T2. Đồng thời cam kết thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo bàn giao đúng tiến độ theo nhu cầu sử dụng đất của Dự án đầu tư được phê duyệt.

Sân bay Phú Bài do Pháp xây dựng năm 1940, đường băng bằng đất nện kích thước 1.280m x 40 m, sau đó được nâng cấp, cải tạo thành đường băng bê tông nhựa kích thước 1.800m x 40 m. Đất nước thống nhất, sân bay Phú Bài được thành lập và đưa vào khai thác ngày 26.3.1976, là sân bay hỗn hợp dùng chung quân sự và hàng không dân dụng.

Theo thống kê của ACV, 5 năm trở lại đây, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài luôn duy trì mức tăng trưởng từ 12-18%/năm. Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt gần 2 triệu lượt khách, vượt quá công suất của nhà ga (1,5 triệu khách).

Theo Quy hoạch cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1029/QĐ-TTg, đến năm 2020 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh số 1 hiện có đạt kích thước 3.048 m x 45 m; hoàn thiện đường lăn song song dài 3.048 m và 6 đường lăn nối; bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay B767, B777. Sau năm 2020 kéo dài đường lăn song song lên 3.800m và xây dựng thêm 1 đường lăn nối.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư 2.250 tỉ xây dựng nhà ga T2 sân bay Phú Bài

KH - PĐ |

Với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư vừa chính thức được khởi công, mở ra cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Năm 2030, Cảng hàng không Chu Lai sẽ đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

Minh Hạnh |

Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Giám sát chặt, không để “đội vốn”

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Hôm qua (24.10), Quốc hội thảo luận tại Tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Về việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái quan tâm đặc biệt tới khâu giám sát, ông cho rằng “có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án”.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết muốn xây nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Cty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vừa có đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dựa trên Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31.8.2018 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Đầu tư 2.250 tỉ xây dựng nhà ga T2 sân bay Phú Bài

KH - PĐ |

Với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.250 tỉ đồng, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư vừa chính thức được khởi công, mở ra cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Năm 2030, Cảng hàng không Chu Lai sẽ đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

Minh Hạnh |

Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Giám sát chặt, không để “đội vốn”

CAO NGUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Hôm qua (24.10), Quốc hội thảo luận tại Tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Về việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái quan tâm đặc biệt tới khâu giám sát, ông cho rằng “có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án”.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết muốn xây nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Cty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vừa có đề nghị với Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dựa trên Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31.8.2018 của Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.