Có tín chỉ carbon, doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi
Việc chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện đang là chủ đề được cộng đồng doanh nghiệp vận tải đặc biệt quan tâm. Các ưu thế vượt trội của xe điện được không ít doanh nghiệp taxi quan tâm là bởi xe điện được đánh giá có chi phí bảo dưỡng thấp nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20 - 30% so với xe xăng. Các chính sách thuê pin cộng với chi phí tiết kiệm cũng có thể giúp tài xế xe điện có lợi 3 - 4 triệu đồng/tháng so với xe xăng.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc doanh nghiệp tiên phong sử dụng xe điện còn đang góp công lớn trong nỗ lực thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ. Do đó, các doanh nghiệp này cần sớm được hưởng chính sách hợp lý và chỉ khi doanh nghiệp thấy được chính sách hỗ trợ để kinh doanh có lãi, tiến trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.
Theo ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tư vấn chính sách, giúp các doanh nghiệp vận tải có niềm tin hơn khi chuyển đổi sang xe điện và có thêm nguồn tài chính khi chuyển đổi. Ông Uy cho rằng, các doanh nghiệp vận tải tới đây đều có hạn ngạch phát thải khí nhà kính, nhưng đến nay văn bản quy định hạn ngạch thế nào, đơn vị nào kiểm định, cấp tín chỉ carbon vẫn chưa được làm rõ.
Nhiều ý kiến cũng cho hay, nếu có hạn ngạch tín chỉ carbon rõ ràng, các doanh nghiệp chuyển đổi taxi điện sau này sẽ được bù trừ, nhận tiền, hay mua bán phần dôi dư hạn ngạch không dùng hết và điều này sẽ thúc đẩy tốc độ chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn.
Bộ Giao thông Vận tải cần sớm vào cuộc
Thực tế ngay từ tháng 8.2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từng đề xuất lên Chính phủ nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ôtô điện nhằm tiến tới giảm phát thải ra môi trường. Đáng chú ý với đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại xe ôtô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ôtô điện chạy pin, ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu và ôtô năng lượng mặt trời.
For manufactured and assembled electric cars, the Ministry of Transport recommends, reviews and supplements policies prioritizing the development of electric cars (especially public transport) in relevant laws; Develop and promulgate regulations to improve emission standards and limit fuel consumption to limit vehicles using fossil fuels; Amend and supplement regulations on handling discarded electric car batteries.
Notably, the Ministry of Transport also proposed to exempt or reduce registration fees and license plate registration fees for electric car users; promote access to credit and direct subsidies for car buyers; Prioritize the development of electric cars to participate in the transport business and provide preferential loans for transport businesses converting to electric cars and provide higher subsidies for electric buses.
However, up to now, the lack of specific support policies, especially in terms of preferential loans and more open credit mechanisms, are factors that make many businesses hesitant.
According to Lao Dong's research on July 19, in the latest developments, Deputy Prime Minister Le Minh Khai recently commented on the issue of policies to support taxi businesses converting to electric vehicles. In which, Deputy Prime Minister Le Minh Khai assigned the Ministry of Transport to preside over and coordinate with relevant agencies to research and propose solutions to support and create conditions for transport enterprises to soon convert road business vehicles. Ministry to use clean energy, report to competent authorities for consideration and decision, contributing to implementing commitments to reduce carbon emissions and protect the environment sustainably.