Đón Tết giữa muôn trùng sóng nước

PHƯƠNG ANH |

Những ngày này, khi không khí Tết đã tràn ngập khắp mọi miền đất nước, người người nhà nhà sum họp thì giữa mênh mông sóng nước, những người lính trên các tàu trực vẫn đang vươn khơi bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Với họ, Tết là gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Lần đầu đón Tết trên biển

Những ngày này, Tàu 637 thuộc Lữ đoàn 127 (Vùng 5 Hải Quân) đang giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên khu vực biển trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đối với các cán bộ, chiến sĩ, đây là chuyến hải trình rất đặc biệt, mọi người sẽ đón Tết trên tàu.

Đây là lần đón Tết trên biển đầu tiên của Hạ sĩ Thạch Hoàng Long - chiến sĩ điện tàu 637.

Hạ sĩ Long chia sẻ, dù xa nhà, xa đơn vị nhưng bản thân luôn nêu cao tinh thần trực, sẵn sàng chiến đấu. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ, Hạ sĩ Long cùng các thuyền viên trên tàu tham gia trang trí phòng đón Xuân, chuẩn bị các món ăn Tết,... Tất cả những điều đó giúp Long cảm thấy ấm áp, vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác và luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Những ngày qua, chúng tôi luôn được cấp ủy, chỉ huy tàu quán triệt nhiệm vụ, động viên tinh thần để hoàn thành công việc được giao. Sau khi hoàn thành đợt trực này, tôi sẽ về quê nhà tỉnh Sóc Trăng để ăn Tết muộn với gia đình”, hạ sĩ Long nói.

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Tuấn Cường quê ở tỉnh Sóc Trăng cũng đã nhiều năm xa gia đình để trực Tết trên biển.

Anh tâm sự, ba mẹ ở quê đều lớn tuổi, làm nông cơ cực, anh công tác trong quân đội thường xuyên xa nhà nên không thể phụ giúp gì cho ba mẹ, nhất là những dịp Tết đến Xuân về. Ngày Tết, mọi người trong gia đình chỉ biết hỏi thăm, chúc Tết nhau qua điện thoại.

Theo Đại úy Thượng Phi Hùng - thuyền trưởng Tàu 637, năm nay là năm thứ 2 liên tiếp tàu được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ trực trong Tết Nguyên đán. Lần thực hiện nhiệm vụ này, tàu có 3 chiến sĩ mới tham gia. Mặc dù là lần đầu các chiến sĩ mới ăn Tết xa nhà nhưng ai cũng an tâm công tác và quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Hùng thông tin, để tạo không khí ấm cúng trong các ngày Tết, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, công tác chuẩn bị Tết của tàu được thực hiện rất chu đáo với đầy đủ lương thực, thực phẩm, vật phẩm ngày xuân, như bánh chưng, cành mai, cành đào, mâm ngũ quả,... Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ tranh thủ thời gian để trang trí phòng đón xuân, bày mâm ngũ quả bên cạnh mai đào, đèn nháy, bánh kẹo, mứt, bánh chưng xanh, đôi câu đối đỏ,…

“Trước đêm giao thừa còn tổ chức một buổi họp mặt chúc tết các bộ, chiến sĩ trên tàu cũng như động viên tinh thần anh em vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ”, Đại úy Hùng cho biết thêm.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Theo Đại úy Thượng Phi Hùng - thuyền trưởng Tàu 637, ngay sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy tàu tổ chức họp bàn, xây dựng kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu; phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng quân nhân; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực, đảm bảo quân số thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng xử trí thắng lợi mọi tình hình huống, không để bị động bất ngờ; tổ chức các phương án tuần tra, kiểm soát trên biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật. Đồng thời làm tốt công tác động viên khích lệ tinh thần anh em luôn chắc tay súng, vững tay lái, đoàn kết, quyết tâm cao, bảo vệ bình yên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 637 thuộc Lữ đoàn 127 (Vùng 5 Hải Quân) sẵn sàng trực chiến đầu trong những ngày Tết đến Xuân về. Ảnh: Tàu 637
Cán bộ, chiến sĩ Tàu 637 thuộc Lữ đoàn 127 (Vùng 5 Hải Quân) sẵn sàng trực chiến đầu trong những ngày Tết đến Xuân về. Ảnh: Tàu 637

“Chính làm tốt công tác này mà 4 năm liền tàu 637 đạt thành tích là đơn vị quyết thắng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho tập thể cán bộ, chiến sĩ của tàu đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ”, Đại úy Hùng nói.

Mùa xuân về người lính biển thêm một tuổi đời, thêm một tuổi quân càng dạn dày sương gió, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc và nhân dân giao phó.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Hơn 300 đoàn viên, người lao động Kiên Giang dự Tết sum vầy - Xuân chia sẻ

NGUYÊN ANH |

Qua 10 năm, chương trình “Tết sum vầy” tại Kiên Giang đã tặng trên 152.000 phần quà, gần 50.000 lượt đoàn viên được mua sắm Tết với các mặt hàng thiết yếu chất lượng, giá ưu đãi...

Vùng 5 Hải quân cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

NGUYÊN ANH |

Sau hơn 4 giờ tích cực triển khai các phương án, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã đưa được tàu cá ra khỏi nơi mắc cạn. Sau đó, đơn vị đã hỗ trợ dây thừng, máy bơm nước di động chống chìm để tàu cá di chuyển đến nơi sửa chữa.

Vùng 5 Hải quân vệ sinh môi trường, thu gom gần 10 tấn đất và rác thải

NGUYÊN ANH |

Các lực lượng Vùng 5 Hải quân đã tổ chức phát quang bụi rậm, nạo vét, vệ sinh hơn 4km đường giao thông; bóc, xóa hàng nghìn tờ quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị tại các tuyến đường; thu, gom phân loại gần 10 tấn đất và rác thải đưa về nơi xử lý.

Tàu Hải quân vượt biển đưa ngư dân viêm tụy cấp vào đất liền

Hữu Long - Mai Hương |

Khánh Hòa - Ngày 11.11, tại TP Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao ngư dân Nguyễn Thay (35 tuổi, quê Bình Định) cho người nhà và chính quyền địa phương tiếp tục điều trị. Trước đó khi đánh bắt hải sản trên biển, ngư dân này bị viêm tuỵ cấp, theo dõi thể phù nề.

Lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng, gấp đôi lãi gửi ngân hàng

Lục Giang |

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới trong năm nay đã lên đến 13,5%, loạt doanh nghiệp phát hành mới ở mức 12%, cao gấp đôi tiền gửi ngân hàng.

Quán quân Olympia muốn góp sức cho công nghệ ở Việt Nam

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Quán quân Olympia 2024 muốn trở thành một lập trình viên máy tính, cố gắng đóng góp cho xã hội và đóng góp cho việc phát triển công nghệ ở Việt Nam.

Trấn Thành, Lý Hải lại chiếm lĩnh thị trường phim đầu 2025?

ĐÔNG DU |

Sau khi Trấn Thành công bố "Bộ tứ báo thủ" ra rạp dịp Tết 2025, thì chiều 14.10, Lý Hải cũng cho biết, phim "Lật mặt 8" sẽ công chiếu 30.4.2025.

Mất nước sạch, dân chung cư ở Hà Nội xếp hàng xách từng xô

Vân Trường |

Hà Nội - Do sự cố mất nước, tối 14.10, cư dân chung cư Gemek 1 (An Khánh, Hoài Đức) phải xếp hàng xách nước.