Đây là những đường ngang thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang tại khu vực đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại lớn; các đường ngang có tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thống kê của VNR, đến hết tháng 6.2020, Tổng Công ty đã thực hiện thu hẹp được hơn 1.400 trên tổng số hơn 1.990 lối đi tự mở qua đường sắt cần thu hẹp; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại hơn 3.100 vị trí, xây gờ giảm tốc tại gần 700 vị trí. Cùng với giải pháp nâng cấp đường ngang, Tổng Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về kỹ thuật nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn tại các vị trí giao cắt đường bộ-đường sắt.
Bên cạnh đó, VNR cũng phối hợp với địa phương tổ chức, cử người cảnh giới tại 364 lối đi tự mở, trong đó 244 điểm do địa phương thực hiện, 120 điểm do các đơn vị đường sắt thực hiện.
Trong 6 tháng của năm 2020, các đơn vị chức năng ngành đường sắt đã thực hiện xóa bỏ 21 lối đi tự mở; xây gờ giảm tốc tại 46 vị trí; thu hẹp 20 lối đi tự mở; cắm bổ sung và sơn sửa 402 cọc tiêu; sơn 150m vạch dừng; cắm bổ sung 60 biển báo hiệu; phát quang tầm nhìn tại 317 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại 49 vị trí…
Theo báo cáo thống kê của VNR, hệ thống đường sắt đi qua 34 tỉnh thành từ Bắc đến Nam có tổng chiều dài là 3.143km, trong đó đường chính tuyến là 2.646km, đường ga và đường nhánh là 515,4km và 297 nhà ga, có 4.172 lối đi dân sinh tự mở...