Trước đó, vào tháng 6.2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh về việc điều chỉnh hệ thống biển báo tốc độ nhằm nâng cao năng lực thông hành và phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn (TP.Hạ Long) và đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả.
2 tuyến đường này nằm trên một trục chạy ven biển kết nối giữa 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả.
Theo đó, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (4,7km) sẽ được nâng tốc độ toàn tuyến lên theo đúng quy định: đường có giải phân cách cứng ở giữa thì được chạy tốc độ 60km/h và 50km/h đối với đường chỉ có dải phân cách mềm ở giữa.
Riêng đoạn qua bãi tắm Hòn Gai thì giữ nguyên biển hạn chế tốc độ (40km/h) và biển báo phụ theo giờ.
Đối với tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả (khoảng 18,7km) sẽ được nâng tốc độ từ 60km/h lên 80/km đối với những đoạn nằm ngoài khu dân cư. Ở một số vị trí cua, đường hầm, sẽ cắm biển hạn chế tốc độ.
Riêng với nút giao thông khu vực ngã 3 khu nghỉ dưỡng cao cấp OSEN, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, vẫn giữ nguyên biển báo hạn chế tốc độ 40km/h.
Khu vực chợ cá phường Cẩm Thủy và Bãi tắm bến Do gắn biển tốc độ 60km/h.
Ngoài ra, rà soát tình hình thực tế của từng địa phương để điều chỉnh hệ thống biển báo cấm dừng, cấm đỗ để du khách có thể dừng xe chụp ảnh, ngắm cảnh.
UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thời gian thực hiện các điều chỉnh trên phải xong trong tháng 6 này.
Tuy nhiên, chỉ có việc điều chỉnh nâng tốc độ trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn là thực hiện ngay sau chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, cùng với việc tháo bỏ 13 biển báo hạn chế tốc độ và 17 biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên tuyến đường này.
Trong khi đó, việc điều chỉnh nâng tốc độ trên tuyến đường ven biển thuộc diện đẹp nhất cả nước - đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả - đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Trả lời Báo Lao Động, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh cho biết, lý do vẫn duy trì các biển tốc độ 60km/h là bởi TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả chưa bàn giao tuyến đường này nên không thể điều chỉnh tốc độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân chậm trễ trong việc bàn giao tuyến đường này là do còn vướng một số thủ tục, công việc. Trong đó, đối với đoạn tuyến do TP.Cẩm Phả đầu tư, việc thanh thải các vật liệu thi công vẫn chưa xong và dự kiến mất nhiều thời gian. Theo quy định, phải hoàn thành việc thanh thải thì mới được quyết toán, bàn giao công trình.
Dự án đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, dài hơn 18,7km, được khởi công vào tháng 8.2019, ban đầu được xây dựng với 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h, tổng mức đầu tư 1.364 tỉ đồng và được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh toàn bộ tuyến từ 4 lên 6 làn xe; hoàn chỉnh các hạng mục hầm qua núi, cầu, cống qua đường, thoát nước ngang đường. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2, ngoài việc bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến với chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m, thêm vỉa hè mỗi bên rộng 5m... và do TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả đầu tư bằng nguồn ngân sách.
Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả đủ 6 làn xe được khánh thành vào ngày 30.4.2023.