Giá xăng dầu giảm sâu, vì sao cước vận tải ở Tây Bắc vẫn đứng im?

Trần Trọng |

Mặc dù giá xăng đã giảm mạnh so với thời điểm leo đỉnh, tuy nhiên nhiều đơn vị vận tải ở Tây Bắc cho biết vẫn chưa thể giảm giá cước.

Đã 3 tháng từ thời điểm giá xăng giảm, hiện tại loại nhiên liệu này đã có mức giá rẻ hơn, điều này đã tháo gỡ bao nỗi lo của các đơn vị vận tải.

Đặc biệt là các doanh nghiệp ở Tây Bắc, do quãng đường di chuyển dài, nhiều dốc quanh co, giá xăng cao kéo theo mọi chi phí đều vượt mức kế hoạch. Đa phần các đơn vị phải bù lỗ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Dù giá xăng hiện này đã giảm, tuy nhiên vẫn chưa đạt như kỳ vọng dẫn đến việc các doanh nghiệp đang trong trang thái chờ.

Điển hình như Công ty Cổ phần xe khách số 1 Sơn La, đơn vị đã điều chỉnh giá vận tải vào thời điểm tháng 11.2017, khi ấy giá xăng chỉ 21.370 đồng/lít. Doanh nghiệp đã duy trì giá vận tải  hành khách đến tháng 3.2022, thời điểm ấy giá xăng đã lên trên 29.000 đồng/lít.

Theo ông Nguyễn Minh Thư - Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách số 1 Sơn La: "Việc điều chỉnh giá cước ở thời điểm hiện tại là chưa khả thi, do giá xăng chưa bằng thời điểm công ty thay đổi giá vé. Đồng thời, loại nhiên liệu này chưa ổn định nên đơn vị vẫn đang xem xét và có kế hoạch trong thời gian tới".

 
Lượng hành khách giảm đáng kể từ thời điểm sau dịch.

Bên cạnh đó, một số đơn vị đã chủ động thực hiện các chương trình ưu đãi hạ giá vé so với giá niêm yết để tăng khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác.

Điển hình như Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long (Điện Biên), giá vé niêm yết (bao gồm 1 bữa ăn) của tuyến Điện Biên - Thái Bình là 450.000 đồng/người, nhưng giá thu thực chỉ là 400.000 đồng/người, nếu không ăn thì chỉ còn 350.000 đồng/người.

Ông Lê Đình Dũng - Cổ đông Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long cho biết: "So với giá vé niêm yết, công ty đang giảm giá nhằm thu hút lượng khách hàng. Xong, đơn vị cũng còn gặp nhiều khó không chỉ về đề giá xăng, đặc biệt là sau thời gian dịch bệnh, lượng người dân sở hữu phương tiện cá nhân nhiều lên nên tình trạng vận tải hành khách ngàng càng loãng".

Ngoài vấn đề giá nhiên liệu, các doanh nghiệp vận tải ở Tây Bắc còn phải đối mặt với nhiều nhiều khó khăn bởi mọi khoản chi phí hay nguyên vật liệu khác đều vẫn ở mức cao.

Tâm tư chung của các đơn vị đều mong muốn cần có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu giúp mọi chi phí giảm tối đa. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có cơ sở để giảm giá cước vận tải, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Anh Cương - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Sơn La) cho biết: "Các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn phần lớn không thay đổi giá vé khi giá xăng tăng, nên giá vé vẫn được giữ nguyên cho đến hiện nay".

Cũng theo lời ông Cương, với một số đơn vị tăng giá vé vào thời gian trước đó, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị kê khai giá cước vận tải khách để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Ngày 27.9, giá xăng RON 95-III là 22.560 đồng/lít, giảm 630 đồng/lít sau kỳ điều chỉnh ngày 21.9; Giá xăng E5 RON 92 về 21.780 đồng/lít sau khi giảm giảm 450 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 22.530 đồng/lít, giảm 1.650 đồng, dầu hỏa có mức giá mới là 22.440 đồng/lít, giảm 1.970 đồng, dầu mazut có giá 14.650 đồng/kg, giảm 380 đồng.

Trần Trọng
TIN LIÊN QUAN

Theo chân tài xế xe khách đường dài trên cung đường Tây Bắc

Khánh Linh |

Trên những cung đường Tây Bắc quanh có đèo dốc, mỗi ngày hàng trăm lượt tài xế xe khách đường dài trắng đêm để đưa hành khách đi đến nơi, về đến chốn. 

Doanh nghiệp vận tải lo lắng khi giá dầu cao hơn giá xăng

Thu Giang |

Nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đang bày tỏ lo lắng trước việc giá dầu diesel liên tục tăng cao hơn giá xăng vì đây là điều hiếm hoi, chưa xảy ra trên thị trường xăng dầu.

Dịp nghỉ lễ 2.9, lên Tây Bắc đi du lịch ở đâu?

Nhóm PV |

Kỳ nghỉ lễ 2.9 kéo dài 4 ngày là cơ hội cho những chuyến đi du lịch cùng gia đình. Dưới đây là gợi ý những điểm đến lý tưởng mà bạn có thể tham khảo khi đến Tây Bắc.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.