Anh Trần Văn Minh (SN 1990, nhân viên nhà xe Tiến Phương) cho biết, giá dầu tăng cao sẽ tác động trực tiếp tới giá vé, hoạt động kinh doanh. Theo anh Minh, hiện DN chủ yếu chở hành khách các chuyến như: Hà Nội - Thanh Hoá, Bắc Ninh, Hải Phòng... nên nhu cầu sử dụng dầu diesel rất lớn. Nếu giá dầu tiếp tục tăng cao, DN sẽ phải xem xét để cân đối giữa doanh thu và lợi nhuận, tránh trường hợp phải bù lỗ.
Đại diện chủ thương hiệu xe Sao Việt cũng cho rằng, về cơ bản giá xăng hay dầu tăng đều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Trong cơ cấu phương tiện vận tải hiện nay của Sao Việt, tỉ lệ xe chạy dầu chiếm số lượng lớn, chỉ có một số ít taxi chạy xăng, nên khi giá dầu tăng, chi phí vận hành cũng tăng theo.
Về nguyên tắc, giá dầu tăng thì các DN có xe khách chạy bằng dầu sẽ phải tính toán tăng giá vé để thêm chi phí. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn nằm trong biên độ giá cước mà DN đã tính toán để xây dựng giá vé trước đó nên chưa tác động đến việc tăng giá cước vận tải. Hầu hết các nhà xe tại các bến như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm... vẫn đang cố gắng duy trì hoạt động và hy vọng giá dầu sẽ ổn định trong kỳ điều chỉnh tới.
"Khi thấy mức giá dầu cao hơn giá xăng, chúng tôi cũng cảm thấy lo ngại vì chi phí tiêu hao nguyên liệu trong tháng này có thể tăng cao, chênh lệch so với tháng trước. Nếu như giá dầu không quay về mức ổn định, rất có thể cước vận chuyển thời gian sắp tới sẽ biến động, thay đổi" - anh Trần Văn Huy (SN 1990, tài xế vận chuyển hàng hoá ở Hà Nội) cho hay.
Hiện tượng dị biệt
Dữ liệu cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy, giá dầu diesel tại thị trường Singapore hiện là 134,6USD/thùng, trong khi giá xăng RON95 chỉ là 102,9USD/thùng. Với mức giá này, khả năng giá dầu có thể tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 11.9.
Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định, từ trước đến nay, chúng ta đã quen với việc giá bán lẻ dầu diesel và dầu hoả luôn thấp hơn giá xăng. Tuy nhiên, tại kỳ điều hành 5.9, lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel, dầu hỏa lại cao hơn giá xăng.
Nguyên nhân là tại thị trường thế giới, từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường Châu Âu và Mỹ giảm, nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng. Dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Đến những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa lạnh, người dân lại đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, giá dầu tiếp tục tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
Hầu như ở các nước Châu Âu, giá dầu đều cao hơn giá xăng, ví dụ Italia, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, Áo, Cộng hoà Czech, Bỉ, Anh, Bồ Đào Nha. Hay như tại Mỹ, giá xăng hôm nay là 4,5USD/gallon, còn giá dầu là 5,059USD/gallon. Trong nước, do cơ cấu giá xăng dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh dịch vụ rất khác nhau. Đối với các loại dầu, thuế nhập khẩu chỉ ở mức 0 - 0,72%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 0%. Còn đối với các loại xăng, thuế nhập khẩu bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 8-10%. Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu.
Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Ngọc Bảo - quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) - cũng đánh giá, việc giá dầu cao hơn xăng là hiện tượng hết sức "dị biệt" của giá xăng dầu.
Theo ông Bảo, giá dầu chịu tác động bởi sự mất cân đối do Nga không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường. Giá gas do điều tiết của Tây Âu cũng tác động lên giá dầu diesel. Vì vậy, đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận khoảng chênh lệch giữa giá dầu diesel và giá xăng trên thế giới ở mức rất cao, bắt đầu từ tháng 6 mức chênh là 10USD/thùng, đến nay lên khoảng 30USD/thùng. Do đó, giá dầu thế giới đang tác động lên giá dầu ở Việt Nam.