Mưa lớn, nhiều xe "chết máy" giữa đường
Ghi nhận của PV Lao Động, ngày 11.10, mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Nguyễn Chánh, Nguyễn Trãi, Tố Hữu, Lương Thế Vinh, đại lộ Thăng Long… ngập sâu, nhiều xe cộ chết máy. Tại đường Tố Hữu, Lương Thế Vinh, nhiều xe cộ, đặc biệt là ôtô, phải quay đầu vì có đoạn ngập sâu quá bánh xe máy.
Tình trạng ngập sâu cũng xảy ra tại đường gom đại lộ Thăng Long, đoạn qua khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn (Hoài Đức, Hà Nội). Một số hầm chui dân sinh qua đại lộ Thăng Long cũng chìm trong biển nước, xe cộ vất vả di chuyển qua đây.
Đến giữa trưa 11.10, nhiều đoạn đường nước vẫn chưa rút khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Nước ngập sâu khiến nhiều xe cộ bị chết máy giữa đường.
Trên tuyến đường Tố Hữu, anh Dương Mạnh Thảo (44 tuổi, phường Dương Nội) đang phải loay hoay dắt bộ chiếc xe bị chết máy giữa đường. Đây là lần thứ 2 trong ngày, xe anh bị chết máy ở đoạn giao Tố Hữu - Lương Thế Vinh. Nước ngập lên cả vỉa hè, mỗi khi có xe ô tô đi qua là lại tung toé, ướt hết cả những người xung quanh.
“Việc di chuyển của người dân rất khổ, nước ngập tới hơn nửa bánh xe. Mỗi khi có ô tô đi qua là lại té nước tung toé vào người đi xe máy” - anh Thảo nói và lo lắng không biết phải dắt bộ xe tới bao giờ vì đã mấy trăm mét mà vẫn chưa thấy tiệm sửa xe.
Cũng tại tuyến đường này, nhiều người như anh Thảo rơi vào tình trạng xe chết máy, phải dắt bộ hoặc phải quan sát kỹ trước khi đi qua để tránh chết máy. Anh Quách Văn Nam (Hà Đông) chia sẻ: "Phải quan sát kỹ rồi mới đi, đặc biệt là phải ga đều tay để xe không bị chết máy”.
Đầu tư hàng nghìn tỉ đồng thoát nước
Để phục vụ mục tiêu thoát nước từ năm 2005 đến nay, UBND TP.Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng vào các dự án thoát nước. Trong đó, đáng chú ý là 3 dự án đã và đang triển khai với tổng số tiền hơn 19.000 tỉ đồng.
Cụ thể, dự án thoát nước Hà Nội có mức đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng, đã hoàn thành vào cuối năm 2016. Dù vậy, từ sau khi hoàn thành đến nay, Hà Nội vẫn không tránh được ngập úng.
Hai dự án thoát nước, chống ngập úng cho khu vực phía tây Hà Nội gồm các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, một số huyện ngoại thành là dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội được triển khai từ năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỉ đồng và dự án xây dựng Cụm công trình đầu mối Liên Mạc với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng.
Theo tiến độ, năm 2020, cả 3 dự án kể trên sẽ phát huy hiệu quả nhưng nhiều điểm ở nội thành Hà Nội vẫn ngập khi trời mưa to.
Theo GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, việc tiêu thoát nước tự nhiên đạt hiệu quả thấp mỗi khi mưa lớn trên 50mm trong 2 giờ liên tục. Hệ thống thoát nước còn chắp vá, chưa có tính tổng thể và chưa theo kịp sự phát triển của đô thị.
Ngoài ra, với tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo sự “bê tông hóa”, các vật liệu xây dựng không thấm nước, dẫn đến nước mưa không thể thấm được vào lòng đất, tăng tốc độ và lưu lượng chảy bề mặt.
Theo GS.TS Vũ Trọng Hồng, TP.Hà Nội có sông Hồng, sông Tô Lịch, sông Nhuệ, thực tế hệ thống thoát nước ở Hà Nội vẫn chủ yếu là tự chảy, nhưng đường ống tự chảy lại quá dài, năng lực tiêu thoát hạn chế. Vì vậy, cần quy hoạch nhiều điểm trạm bơm thoát nước, giếng thu, hồ điều hòa, vùng bán ngập... giống như “ắc quy nước” có tác dụng giảm áp lực của mưa lượng lớn, nâng cao năng lực thoát nước cho nội thành và tận dụng nước mưa.
Trước tình hình ngập úng diễn ra trong ngày 11.10, Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, Công ty đã triển khai lực lượng thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý, vận hành các trạm bơm Yên Sở (16/20 bơm), Đồng Bông 1 (14/14 bơm), Cổ Nhuế (3/4 bơm) …, đồng thời mở các cửa phai kịp thời để hạ mực nước trên hệ thống.
Do lưu vực sông Nhuệ và sông Cầu Bây hiện tiêu thoát hoàn toàn theo chế độ tự chảy, mực nước các sông dâng cao do đó xuất hiện các điểm úng ngập cục bộ. Để giảm thiểu thời gian úng ngập, Công ty đã báo cáo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và đề xuất cho vận hành tối đa các máy bơm tại trạm bơm Yên Nghĩa, Khe Tang... Đến thời điểm 11h00 trạm bơm Yên Nghĩa đã vận hành 5/10 bơm, trạm bơm Khe Tang vận hành 7/10 bơm để hạ mực nước sông Nhuệ.