Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng cho biết, năm 2017, thành phố đã xóa bỏ được 2/18 điểm ngập tại đường Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, ngã ba Ba La - quận Hà Đông); đường Cổ Linh (quận Long Biên).
Năm 2018, thành phố tiếp tục xóa được 2/16 điểm úng ngập tại đường Giải phóng, đoạn bến xe phía Nam và phố Nguyễn Chính. Tuy vậy, hai điểm này vẫn cần theo dõi, đánh giá trong mùa mưa 2019.
Lý giải nguyên nhân của hiện trạng ngập úng trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng cho biết, hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5 km2, còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ theo Quy hoạch được phê duyệt nên tồn tại úng ngập khi xảy ra mưa lũ lớn.
Ngoài ra, các trạm bơm tiêu chính và công trình đầu mối kèm theo như trạm bơm Liên Mạc là 90m3/s, trạm bơm Đông Mỹ 60m3/s, trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối chưa được đầu tư xây dựng, trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/s đã lắp đặt hoàn thiện nhưng chưa phát huy được hiệu quả do hệ thống kênh xả, kênh dẫn chưa được đầu tư đồng bộ (mới vận hành tối đa 2/10 tổ máy).
Sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè mái nên nhiều đoạn bị bồi lắng, lấn chiếm dẫn tới co thắt dòng chảy cũng là nguyên nhân chính không đảm bảo được công tác thoát nước cho thành phố.
Để khắc phục tình trạng trên, ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc thực hiện theo kế hoạch thoát nước đã được phê duyệt, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ các công trình xây dựng đang thi công nhằm kiểm soát tốt thỏa thuận thoát nước.