Sáng 5.10, hầm chui Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức được thông xe. Công trình trọng điểm này có tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Vành đai 3.
Dự lễ thông xe có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến...
Tại lễ khánh thành, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, đây là một trong những dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho giao thông Thủ đô.
Sau gần 2 năm, quá trình thi công công trình đã bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội hoàn chỉnh công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các hạng mục đã hoàn thành theo đúng tiến độ, quy trình, thủ tục theo quy định.
Lúc 7h30, lực lượng chức năng bắt đầu cho xe cộ đi lại một chiều hướng Tố Hữu - Lê Văn Lương. Chiều hầm còn lại sẽ thông xe sau 9h.
Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi theo hai chiều trên nút giao hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương đi Tố Hữu và ngược lại.
Cấm các xe thô sơ và người đi bộ, các loại phương tiện có chiều cao quá 4,75m đi qua hầm chui.
Người đi bộ và các phương tiện trên lưu thông qua khu vực nút giao trên hầm chui theo hướng dẫn của hệ thống biển báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định.
Đối với khu vực trung tâm nút giao Khuất Duy Tiến, các phương tiện lưu thông trên đường Khuất Duy Tiến không được phép rẽ trái đi Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu. Các phương tiện đi theo hướng đi thẳng qua nút giao, quay đầu tại 2 điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến và rẽ phải đi Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu.
Các phương tiện từ Lê Văn Lương, Tố Hữu đi đường Khuất Duy Tiến lưu thông qua khu vực nút giao theo hướng dẫn của hệ thống biến báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông theo quy định. Tổ chức làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (theo hiện trạng trước khi thi công hầm chui).
Theo ghi nhận của Lao Động cho thấy, trước khi thông hầm, cho thấy lượng lớn xe cộ bị ùn tại nút giao Tố Hữu - vành đai 3. Hàng dài xe cộ chờ đợi để sang phía đường Lê Văn Lương. Ở làn ưu tiên, xe buýt nhanh kẹt cứng không thể di chuyển.
Trong khi đó, chỉ khoảng 20 phút sau khi hầm chui Lê Văn Lương được thông xe, các phương tiện bắt đầu ùn ứ tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân.
Ít phút sau, hàng xe cộ đã kéo dài gần một km, nhiều tài xế bất chấp quay đầu đi ngược chiều sau khi xuống hầm bởi tắc đường. Cơ quan chức năng Hà Nội chưa thông báo phương án để giải quyết tình trạng này.