Hậu Giang: Người thu hoạch lúa phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

TRẦN LƯU |

Ngày 27.7, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện còn 40.000 hecta trên tổng số 76.600 hecta lúa hè thu đang được nông dân thu hoạch. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh đã có những quy định chặt chẽ để phòng, chống dịch.

Theo ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, chủ máy thu hoạch, tài xế, tài công, lơ xe, nhân công bốc dỡ nông sản (người thu hoạch) khi di chuyển vào vùng thu hoạch phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 không quá 72 giờ, kể cả khi có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Ngoài ra, người thu hoạch khi thu hoạch nông sản phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và không được đi đến nơi khác ngoài khu vực hoặc điểm thu hoạch nông sản đã đăng ký. Trong quá trình thu hoạch, tất cả người tham gia phải đảm bảo 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) và luôn chú ý đeo khẩu trang, cũng như giữ khoảng cách trên 2m giữa người với người.

Trường hợp người thu hoạch không có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ thì người thu hoạch không được vượt qua chốt kiểm soát để đi đến nơi thu hoạch mà phải liên hệ với các chốt kiểm soát hoặc cơ quan y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 (cá nhân tự trả phí).

Bên cạnh đó, người thu hoạch phải có giấy cam kết của tài xế phương tiện được cơ quan, công ty, doanh nghiệp xác nhận nơi đi, tuyến đi, nơi đến; phương tiện thu hoạch trước khi vào điểm thu hoạch phải được sát khuẩn phương tiện. Đối với việc thu hoạch dài ngày như cắt lúa thì chủ phương tiện máy cắt, máy kéo phải đảm bảo “3 tại chỗ” cho người thu hoạch đi cùng trong suốt quá trình cắt lúa tại khu vực đăng ký.

Tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các nông dân thường giúp đỡ thu hoạch lúa qua lại lẫn nhau, thường gọi là “vần công”. “Đối với những nông dân là chủ ruộng, họ tự thu hoạch trên chính đất nhà của mình, tức không di chuyển đi nơi khác, thì không cần phải xét nghiệm. Còn đối với những người nằm trong vùng cách ly, phong tỏa thì không được ra khỏi khu vực đó” - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang nói.

Ông Hùng cho biết thêm, chủ doanh nghiệp thu mua, người chủ phương tiện thu mua, người thu mua, tài xế, phụ xe, người đi trên phương tiện, nhân công bốc dỡ hàng hóa (người thu mua) cũng phải tuân thủ đầy đủ các quy định như nhóm người thu hoạch nêu trên.

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Bản đồ các điểm bán hàng thiết yếu tại Hậu Giang

TẠ QUANG |

Bản đồ cung cấp hơn 200 điểm bán hàng thiết yếu trong tỉnh Hậu Giang bao gồm các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho người dân theo từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố nhằm đáp ứng kịp thời, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

"Gian hàng 0 đồng" hỗ trợ người dân khó khăn tại Hậu Giang

Trân Trân |

Nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, bạn Ngô Quang Trưởng kết hợp cùng Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy (TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) thành lập phiên chợ với mức giá 0 đồng.

Hậu Giang: 6 đối tượng bị phạt 90 triệu đồng vì tổ chức ăn nhậu

Tạ Quang |

6 đối tượng vi phạm trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã bị UBND huyện Vị Thủy (Hậu Giang) xử phạt với tổng số tiền 90 triệu đồng.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.