Ông Phạm Quang Hải - GĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, những ngày qua, sau khi xảy ra sự cố sụt lún, hư hỏng đường, Sở GTVT tỉnh đã tập trung máy móc, thiết bị thi công liên tục và đã bốc dỡ, hạ tải khoảng 30.000m3 đất đá so với tổng thể khối trượt khoảng 5 triệu m3.
Trên công trường đã bố trị hệ thống quan trắc cảnh báo khá đầy đủ để chủ động theo dõi phòng tránh đảm bảo an toàn cho các lực lương chức năng làm nhiệm vụ.
Qua 5 ngày theo dõi, đến thời điểm này khối trượt đã tạm không di chuyển. Ông Phạm Quang Hải khẳng định, Quốc lộ 12A là tuyến liên vận quốc tế quan trọng, là tuyến đường độc đạo nối liền Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo vào nội địa Việt Nam nên cần phải được thông xe sớm. vì vậy, song song với việc thi công tuyến chính, Sở GTVT đã tổ chức thi công tuyến đường tạm, hiện tại đường tạm đã ổn định, đảm bảo độ chặt, bề rộng nền đường.
Sau khi kiểm tra thực địa, hội đồng liên ngành thống nhất phương án thông xe hạn chế. Cụ thể sẽ tổ chức cho chạy thử đường tạm bằng các loại xe vận tải vật liệu thi công tại công trường để bảo đảm an toàn trước khi cho các phương tiện vận tải trên tuyến đi qua. Việc lưu thông sẽ thực hiện theo phương thức tăng dần tải trọng xe từ xe nhẹ đến xe nặng; loại xe lớn nhất cho phép lưu thông có tổng số trục không quá 4 trục với tổng trọng lượng không quá 30 tấn.Dự kiến thời gian các xe có tải trọng cho phép sẽ chính thức được lưu thông từ ngày 28.10.2020, thời gian lưu thông hằng ngày là từ 6 giờ đến 17 giờ.Để bảo đảm an toàn khi lưu thông qua đoạn đường trên, Bộ Chỉ huy BĐBP sẽ tổ chức điều tiết xe qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bảo đảm số lượng hạn chế và giữ khoảng cách giữa các xe từ 150m trở lên để bảo đảm an toàn.
Như báo Lao Động đã thông tin, sự việc xảy ra tối 19.10 tại Km104 - Km142 trên Quốc lộ 12A đoạn từ ngã ba Khe Ve đến Cha Lo. Hiện trường cho thấy hình thành vết nứt dọc nền đường, mặt đường bị trôi lún, sụt trượt mái ta luy âm. Toàn bộ nền đường lún sụt, đứt đường hoàn toàn với chiều dài khoảng 300m.
Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do một phần quả đồi ở phía trên đường bị sạt lở kéo theo nền đường bị sạt lở và sụt lún.
Trước đó, vào 16h chiều 19.10 đã xuất hiện vết nứt trên đường. Đến 19h ngày 19.10 thì xảy ra sụt trượt, do có sự cảnh báo từ trước của sở GTVT tỉnh Quảng Bình nên khi xảy ra sự việc không có hậu quả về người và tài sản.
Đây là tuyến đường độc đạo nối liền cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa) về nội địa Việt Nam nên hiện tại tuyến đường trên không thể lưu thông, bị chia cắt hoàn toàn.