Dựa trên tình hình thực tại, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã nghiên cứu để xây dựng làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho các phương tiện xe đạp. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho phương tiện, Sở GTVT mong muốn kết nối thí điểm với những hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt hay xe đạp công cộng. Từ đó, Sở GTVT đề xuất hai tuyến đường phù hợp để thực hiện thí điểm.
Tuyến đường thứ nhất được đề xuất là dọc bờ sông Tô Lịch (đoạn từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy). Sở GTVT mong muốn chuyển tuyến đường dành cho người đi bộ hiện có sang tuyến đường dành cho cả phương tiện xe đạp và người đi bộ.
Với chiều rộng làn đường 4m, thí điểm sẽ tổ chức cho xe đạp lưu thông hai chiều với bề rộng 3m và 1m còn lại dành cho người đi bộ.
Theo ghi nhận của Báo Lao Động trong các ngày 2-3.12, tuyến đường đi bộ dọc bờ sông Tô Lịch không đông đúc, chỉ lác đác một vài người. Tại khu vực dành cho người đi bộ vẫn còn những bãi rác tự phát, cỏ mọc um tùm, không được cắt tỉa thường xuyên.
Ông Phan Văn Sơn (50 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra hào hứng trước thông tin thí điểm xây dựng làn đường riêng cho xe đạp. Ông cũng mong muốn sớm có cơ hội trải nghiệm đạp xe tại tuyến đường này.
“Tôi nghĩ nếu khắc phục và cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường thì nơi đây phù hợp cho người đi bộ và đi xe đạp, vừa tập thể dục, vừa đảm bảo an toàn” - ông Sơn chia sẻ.
Sở GTVT cho rằng, tuyến đường này có khả năng liên kết với ga Láng thuộc đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Tuyến đường thứ hai được Sở GTVT đề xuất là đoạn vỉa hè xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đoạn đường này kéo dài hơn 1,8km với chiều rộng vỉa hè 7m, đây là nơi phù hợp để cải tạo làn đường dành cho xe đạp hai chiều.
Với làn xe hỗn hợp hiện có, đường Hoàng Minh Thảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ kết hợp để xây dựng làn dành cho xe đạp với chiều rộng 2m. Xe máy và xe thô sơ được di chuyển trong phần đường còn lại rộng 4,5m.
Theo ghi nhận của Báo Lao Động, phần vỉa hè xung quanh công viên Hòa Bình ở một vài đoạn cần được sửa chữa, thay mới gạch lát đường để tạo đường ưu tiên hai chiều cho xe đạp. Nhiều khu vực vỉa hè xung quanh công viên hiện đang được tận dụng làm nơi trông, giữ các phương tiện xe máy, ô tô.
Lương Anh Đức (25 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng việc thực hiện thí điểm sẽ tận dụng được tối đa không gian ở vỉa hè và nâng cao ý thức cho người dân.
“Mình thấy việc đạp xe sẽ nâng cao sức khỏe, là biện pháp bảo vệ môi trường, phần nào quảng bá du lịch nước ta nên mình rất ủng hộ phương án thực hiện này” - Anh Đức cho hay.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bổ sung 4 trạm xe đạp công cộng bao quanh khu vực công viên Hoà Bình tăng cường kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng lân cận.