Hình ảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày chạy thử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5.12 tới.

Về tiến độ dự án từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy, MRB cho biết, vào ngày 5.12 tới đây, tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%).

Lịch tàu chạy từ 9h đến 19h các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Theo ghi nhận, các đoàn tàu đang nằm tại Depot Nhổn - Điểm đầu tiên của dự án và cũng là nơi đón và bảo dưỡng tàu.

Hiện tại các đơn vị chức năng đang chạy kỹ thuật tuyến trên cao từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy.

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Tuyến đường sắt trên cao này sẽ bắt đầu chạy thử từ ngày 5.12 trong môi trường hạn chế. Ảnh: Phạm Đông
Tuyến đường sắt trên cao này sẽ bắt đầu chạy thử từ ngày 5.12 trong môi trường hạn chế. Ảnh: Phạm Đông
Tuyến đường sắt trên cao này sẽ bắt đầu chạy thử từ ngày 5.12 trong môi trường hạn chế. Ảnh: Phạm Đông

Từ ngày 6.12.2021, các toa tàu đã được chạy thử kỹ thuật liên tiếp ở chế độ vận hành tự động, với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80 km/h.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý Đường đắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự kiến năm 2023, Robot đặt tại ga ngầm S9 - Kim Mã sẽ khoan những mũi đầu tiên và xuyên suốt 4km về đến ga S12 - Trần Hưng Đạo.

Công nhân đang tháo dỡ rào chắn trên phần đất đã đền bù giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Đông
Công nhân đang tháo dỡ rào chắn trên phần đất đã đền bù giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phạm Đông
Một nửa mặt đường Quốc Tử Giám (phía Bắc nhà ga S11 - Văn Miếu) đã được hoàn công. Nhà thầu đã gỡ rào để người dân đi lại. Ảnh: Phạm Đông

Dù phần đi ngầm dưới lòng đất chỉ dài 4km, nhưng các ga này lại đi qua khu nội đô chật hẹp và bắt buộc đảm bảo giao thông trên khu vực. Do đó phải giữa hoặc cuối năm 2023, Robot đào hầm mới có thể chính thức hoạt động.

Về mặt kỹ thuật, Robot đào hầm sử dụng trong dự án này được thiết kế với vận tốc tối đa 18 mét/ngày.

2 Robot khoan ngầm phục vụ dự án này được đặt sâu 20m dưới lòng đất, tại ga S9 - Kim Mã.
2 Robot khoan ngầm phục vụ dự án này được đặt sâu 20m dưới lòng đất, tại ga S9 - Kim Mã.
Robot khoan ngầm phục vụ dự án này được đặt sâu 20m dưới lòng đất, tại ga S9 - Kim Mã. Ảnh: Phạm Đông

Sau khi trao đổi với các chuyên gia và lắng nghe khuyến nghị tư vấn về hệ số an toàn, Robot được thiết lập với tốc độ 10 mét/ngày đêm. Với công nghệ khoan ngầm này, Robot khoan đến đâu, các cánh tay Robot sẽ lắp đặt luôn vỏ hầm tới đó, tức là sẽ tạo ra một ống hầm hoàn chỉnh.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Tàu điện metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào đầu tháng 12

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến vào ngày 5.12, tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.

Bí thư Hà Nội yêu cầu sớm vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Tàu Nhổn - Ga Hà Nội: Dân bức xúc, chẳng còn trông ngóng khi nào chạy

Tô Thế |

Trái ngược với những kỳ vọng, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội lại trở thành một dự án chậm tiến độ và để lại nhiều tai tiếng. Hàng ngày nhìn các đoàn tàu chạy thử nghiệm, nhiều người đã không còn thiết tha trông ngóng như trước.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.