Ngày 15.5, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết đến nay, việc giải phóng mặt bằng Hợp phần 1 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã đạt trên 168ha, tương đương 74%, và được bàn giao để nhà thầu thi công.
Tại Gói xây lắp số 1 (Km0+00 - Km 22+00) hiện nay nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải đang triển khai thi công nền đường, cống thoát nước: 10/22km và cầu vượt Tỉnh lộ 6, nút giao với cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Km7+713). Ngoài ra, Tập đoàn Sơn Hải cũng huy động nhân sự, máy móc tạo mặt bằng, đắp nền đường.
Riêng Gói thầu 2 với 10km được 4 nhà thầu liên danh thực hiện, trong đó Công ty CP Tập đoàn Thuận An đứng đầu, hiện việc thi công còn chậm do vướng giải phóng mặt bằng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, để thực hiện 32km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, địa phương cần giải phóng mặt bằng 228ha.
Mới đây trong tháng 5.2024, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiểm tra, theo dõi, làm việc với các nhà thầu, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc để thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác theo kế hoạch đề ra.
Tỉnh Khánh Hòa lưu ý việc kiểm tra, theo dõi xung quanh Gói thầu Xây lắp số 2 do Liên danh Thuận An TAG - Phương Nam - Bắc Trung Nam - 168 Việt Nam thực hiện tại dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km nối tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk. Điểm đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 26 B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Quy mô dự án có 4 làn xe, đầu tư giai đoạn từ 2021 - 2025, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 21.935 tỉ đồng từ ngân sách. Dự án được chia làm 3 gói thành phần gồm, gói số 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; gói số 2 do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng; còn lại gói số 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.