Theo phương án này, một đường hầm dài 6 km sẽ được mở xuyên qua dãy núi Yên Tử tại vị trí Khu du lịch sinh thái tâm linh Tây Yên Tử, thuộc tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử.
Trước đó, Quảng Ninh và Bắc Giang thống nhất nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường hiện có nối thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP.Hạ Long đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang).
Tuyến đường này dài khoảng 22km. Trong đó, phía Quảng Ninh sẽ cải tạo nâng cấp đường khoảng 8km đường 279 bắt đầu từ thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh); phía Bắc Giang nâng cấp 14km đường tỉnh 291.
Tuyến đường này sẽ giúp kết nối thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang với khu vực trung tâm TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; giúp giảm quãng đường di chuyển giữa 2 địa phương chỉ còn khoảng 20 km, giảm từ 40 đến 60 km so với các tuyến đường cũ.
Liên quan đến đề xuất của Sở GTVT tỉnh Bắc Giang về việc mở đường hầm 6km, một số chuyên gia cầu đường cho biết cũng chỉ nghe thông tin qua báo chí.
Tuy nhiên, việc làm đường hầm chỉ khi nào không còn phương án nào khả thi hơn thì mới tính đến, bởi chi phí làm đường hầm rất tốn kém (khoảng 1 tỉ đồng/m); chưa kể hàng năm sẽ mất một khoản kinh phí rất lớn để duy tu, bảo dưỡng, quản lý…
Trong đó, đường hầm xuyên núi đá trên tuyến đường ven biển kết nối Hạ Long với Cẩm Phả dài 235m cũng có tổng vốn đầu tư trên 235 tỉ đồng.
Hiện, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đang lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường này để trình các cấp có thẩm quyền xem xét.