Khai thác đất trái phép dọc Quốc lộ 14 gây nguy cơ sạt lở, đổ sập nhà dân

Nhóm PV |

Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng (Bình Phước) xuất hiện nhiều điểm khai thác đất trái phép, nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn trên tuyến quốc lộ cũng như các hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Nhiều nhà dân có nguy đổ sập

Clip Khai thác đất trái phép dọc Quốc lộ 14 gây nguy cơ sạt lở nhà dân

Nhiều tháng qua, ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, Bình Phước) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành và Báo Lao Động, để phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép dọc theo tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng.

Tại khu đất nhà ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng), PV Báo Lao Động ghi nhận có hiện tượng khai thác đất trái phép xâm phạm sâu vào khu đất nhà ông Lộc, gây nguy cơ sạt lở cao khi mùa mưa đến gần.

Theo ông Lộc, từ cuối năm 2023, một doanh nghiệp khai thác đất đã ngang nhiên cho xe xúc vào múc đất trái phép thuộc phần đất nhà ông. Việc này, ông đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay vụ việc chưa được xử lý triệt để.

Khu đất nhà ông Lê Lộc...
Khu đất nhà ông Lê Lộc bị các đối tượng ngang nhiên cho máy múc vào khai thác trái phép. Ảnh: PV

Không chỉ khu đất nhà ông Lê Lộc, dọc theo tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng còn có nhiều khu vực khác cũng diễn ra hiện tượng khai thác đất. Sau khi nhóm khai thác đất chuyển đi, hiện trường để lại là một phần các quả đồi nằm trên tuyến quốc lộ tan hoang, với những vách đất cao dựng thẳng đứng và có nguy cơ sạt lở, đổ sập bất cứ lúc nào.

Nguy hiểm hơn, tại một số khu vực, các đối tượng khai thác đất trái phép đã múc đất sát vào những ngôi nhà dân, nằm trên các quả đồi dọc theo tuyến Quốc lộ 14, điều này gây nguy cơ cao sạt lở những căn nhà nằm chênh vênh trên các quả đồi.

Khi tiếp xúc với một số căn nhà nằm cheo leo trên quả đồi, với hiện trường vách đất khai thác sát nhà dân, chúng tôi ghi nhận đã có nhiều hộ dân chuyển đi nơi khác để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Nhiều
Nhiều nhà dân có nguy cơ đổ sập bởi việc khai thác đất múc vào sát nhà dân. Ảnh: PV

Chính quyền xác nhận có khai thác đất trái phép

Sau khi thu thập thông tin và hình ảnh về tình trạng khai thác đất trái phép dọc tuyến Quốc lộ 14, chúng tôi gặp ông Lưu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND Xã Nghĩa Bình (huyện Bù Đăng) để trao đổi thông tin về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nghĩa xác nhận có thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã trong thời gian qua. Từ năm 2023, UBND xã Nghĩa Bình đã xử lý nhiều trường hợp và đã ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình thửa đất.

"Trong năm 2023, UBND xã đã xử lý 6 trường hợp vi phạm khai thác đất trái phép. Quy trình xử lý là lực lượng chức năng gửi trưng cầu giám định của công an để xác định trường hợp nào có vi phạm nhiều lần thì sẽ tăng hình thức xử phạt, đồng thời yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Hướng công tác quản lý sắp tới, với thẩm quyền thì chúng tôi sẽ có hướng để chấn chỉnh những tình trạng tồn tại, đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động bà con khi phát hiện trường hợp xúc đất trái phép thì báo ngay để UBND xã cử lực lượng xuống xử lý, ngăn chặn kịp thời" - ông Nghĩa nói.

Hiện
Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Bù Đăng hiện có nhiều điểm khai thác đất trái phép gây nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: PV

Về vấn đề đơn thư công dân khiếu nại, phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ông Nghĩa cho biết, UBND xã có nắm thông tin và đang phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bù Đăng xử lý đơn thư theo quy định.

PV Báo Lao Động đã liên hệ với UBND huyện Bù Đăng để trao đổi thông tin về thực trạng khai thác đất trên địa bàn huyện, Văn phòng UBND huyện Bù Đăng cho biết, UBND huyện đang chỉ đạo các lực lượng liên quan giải quyết đơn thư phản ánh của người dân về thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Khai thác đất trái phép tại Quảng Trị, sau phản ánh cơ quan chức năng mới biết

HƯNG THƠ |

Tại tỉnh Quảng Trị, đã xảy ra nhiều vụ khai thác đất trái phép. Nhưng có những vụ cơ quan chức năng lại không nắm được ngay thông tin, chỉ vào cuộc kiểm tra, xử lý sau khi có phản ánh.

Khai thác đất đá xây dựng, 10 năm Đà Nẵng chưa khắc phục được hệ lụy

THÙY TRANG |

Đà Nẵng thiếu nguồn cung về nguyên vật liệu đất đá so với nhu cầu xây dựng của các địa phương, các ban quản lý dự án. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, nếu cho phép khai thác hàng loạt thì hệ lụy sẽ rất lớn. Trong khi đó, bài học của 10 năm trước đến nay thành phố vẫn chưa giải quyết xong.

Khởi tố thêm 8 bị can vụ khai thác đất hiếm liên quan tập đoàn Thái Dương

Việt Dũng |

Ngày 4.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 8 đối tượng trong vụ án "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Buôn lậu" xảy ra tại Công ty cổ phần tập đoàn Thái Dương, Công ty cổ phần đất hiếm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.