Không để lương tăng 1, giá cả thị trường tăng 2-3 lần

Phạm Đông |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, áp dụng từ ngày 1.7 tới. Tuy nhiên, nhiều người lại lo lắng trước mỗi lần tăng lương, giá cả thị trường lại “té nước” tăng theo...

Phập phồng nỗi lo “lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng”

Phấn khởi, vui mừng là những cảm xúc khi chị Nguyễn Ngọc Anh (23 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực công tác Đoàn) nghe được thông tin về việc Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang lên 1.800.000 đồng vào 1.7 tới đây.

Chị Ngọc Anh cho biết, trong thời điểm người dân phải chi tiêu thắt lưng buộc bụng do giá cả hàng hoá tăng chóng mặt, thì những nỗ lực của các Đảng, Nhà nước trong việc tăng mức lương cơ sở thực sự rất đáng trân trọng.

“Giờ đây mỗi tháng thu nhập của tôi được tăng thêm khoảng 1,5 triệu, tuy đó không phải là số tiền lớn nhưng đối với người vừa mới ra trường thì số tiền này giúp tôi có thể bớt lo hơn trong cuộc sống hàng ngày” - chị Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Chị Chu Trà My (29 tuổi, giáo viên trường công lập tại TP Vinh, Nghệ An) cho biết, sau 7 năm công tác mức lương hàng tháng nhận được khoảng 5 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập khó có thể chi tiêu, đặc biệt là trong thời điểm gia đình chị vừa đón em bé đầu lòng.

“Khi đón thêm thành viên mới, gia đình tôi đã phát sinh rất nhiều thứ phải chi tiêu, nhất  là sữa và bỉm. Nhưng theo tôi trước hết Chính phủ cần bình ổn giá, không cho giá cả các mặt hàng tăng, tránh trường hợp lương tăng 1 mà giá cả hàng hoá lại tăng 2 đến 3 lần.

Như hiện nay, dù tháng 7 mới thực hiện tăng lương nhưng giá cả các mặt hàng đã rục rịch tăng” - chị My nói.

Đẩy mạnh cải cách tiền lương hơn nữa

Trước Kỳ họp thứ 5, công nhân, viên chức, người lao động nhiều tỉnh thành mong muốn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm thực hiện chính sách cải cách tiền lương để công nhân, viên chức, người lao động đảm bảo cuộc sống yên tâm công tác, lao động sản xuất; mong muốn Đảng, Nhà nước sớm triển khai các gói hỗ trợ lãi suất để công nhân, viên chức, người lao động vay vốn làm nhà ở với thủ tục, điều kiện đảm bảo quy định và phù hợp với công nhân, viên chức, người lao động.

TS Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội - khẳng định rằng, tiền lương là vấn đề cấp bách và bức thiết hiện nay. Vì vậy, việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu của bốn vùng cần được tiến hành khẩn trương, tuân thủ theo nguyên tắc của Bộ luật Lao động. Cụ thể là phải có điều chỉnh lương tối thiểu hàng năm. Tháng 10 năm trước đó, Hội đồng tiền lương quốc gia phải định ra tiền lương tối thiểu vùng của bốn vùng. Tiền lương tối thiểu được xác định bằng mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, ít nhất là phải nuôi sống được người lao động và người phụ thuộc.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo kí kết thỏa ước lao động tập thể và thương lượng tập thể của đại diện tổ chức người lao động với người sử dụng lao động để mức lương đó phản ánh được giá trị sức lao động của người công nhân, người lao động.

Theo ông, với khu vực có quan hệ lao động, phải thúc đẩy việc thương lượng nâng cao mức lương cho người lao động. Mức lương tối thiểu vùng như hiện tại sẽ không đáp ứng được đủ các nhu cầu sống trong thực tế.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho hay, việc thực hiện cải cách tiền lương cần phải đẩy nhanh hơn nữa. Đối với khu vực nhà nước, hiện nay tiền lương rất thấp. Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Trung ương, chúng ta vẫn chưa đạt được kết quả như yêu cầu. Ông cho rằng, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa đủ để đáp ứng những nhu cầu cuộc sống, nên rất khó tạo ra đội ngũ công chức chuyên nghiệp, chuyên cần và hiệu quả.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Duy trì ổn định mức lương tăng thêm hàng tháng cho cán bộ, người lao động

Kiều Vũ |

Lạng Sơn – Ngày 10.5, ông Vũ Xuân Thuỷ - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tới dự và phát biểu tại Đại hội Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc lần thứ XXI nhiệm kỳ 2023-2028. Một trong những kết quả của nhiệm kỳ qua là Ban chấp hành Công đoàn phối hợp chính quyền duy trì ổn định mức lương tăng thêm hàng tháng cho cán bộ, viên chức, lao động.

Chi tiết cách tính tiền lương tăng ca năm 2023

Văn Thắng |

Tăng ca là thuật ngữ người lao động hay dùng để chỉ việc làm thêm giờ. Công thức tính tiền lương tăng ca (hay tiền lương làm thêm giờ) được quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 55, 57 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Giá tăng vọt, vàng trở thành kênh trú ẩn

MI VÂN |

Giá vàng thế giới tăng vọt, áp sát ngưỡng tâm lý quan trọng 2000 USD/oz. Tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 122 USD/oz so với cuối tuần trước. Tiền đang rút khỏi thị trường chứng khoán và đổ vào vàng như kênh trú ẩn.

Mong mỏi lương tăng để bù tăng giá

Thành Nhân |

Thu nhập không đáp ứng đủ mức sống tối thiểu, cộng với giá cả hàng hóa tăng cao đã khiến cuộc sống của công nhân lao động rất chật vật, túng thiếu...

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão

Phan Anh |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa phát đi công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.