Kỳ lạ loài gà lông ngược ở Tây Nguyên

Hữu Long |

Từ những chú gà bình thường, sau vài thế hệ bị đột biến trở thành gà lông ngược. Sở hữu gà lông ngược, dân làng Kum có thể mang về một nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Phạm Kim Hùng (60 tuổi, làng Kum, xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Păh) chẳng nhớ loài gà lông ngược xuất hiện tại làng từ lúc nào.

Với ông Hùng, từ nhỏ ông đã thấy người trong làng nuôi và chăm sóc giống gà kỳ lạ này rồi.

Gà mọc lông ngược nổi bật so với giống gà bình thường. Ảnh: LX
Gà mọc lông ngược nổi bật so với giống gà bình thường. Ảnh: LX

“Có người bảo gà lông ngược được xin về từ làng bên. Cũng có người bảo gà lông ngược là giống đột biến từ chính những chú gà bình thường” – ông Hùng giải thích về nguồn gốc loài gà đặc biệt ở làng Kum.

A Ly (45 tuổi, làng Kum) hiện là gia đình trong làng nuôi nhiều gà lông ngược nhất. A Ly kể, bên cạnh việc nuôi gà tăng gia sản xuất, ông còn bán ra ngoài thị trường.

“Một con gà trưởng thành chúng tôi bán khoảng 500.000 đồng. Một năm, chúng tôi bán hai lứa gà từ đó, kinh tế gia đình cũng khấm khá hơn trông thấy” –  A Ly chia sẻ.

Mỗi lứa gà đẻ trứng sẽ nở khoảng 30-40% là gà lông ngược, còn lại là gà con bình thường. Ảnh: LX
Mỗi lứa gà đẻ trứng sẽ nở khoảng 30-40% là gà lông ngược, còn lại là gà con bình thường. Ảnh: LX

Mặc dù là loài đặc biệt nhưng giống gà lông ngược lại rất dễ thích nghi với môi trường sinh sống. A Ly kể, gà lông ngược đẻ trứng và ấp nở như gà nhà.

“Cứ 10 trứng nở thì có khoảng 3 con có lông mọc ngược, còn lại là gà bình thường” – A Ly chia sẻ.

Tin về gà lông ngược thời gian qua xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, vì thế nên nhiều người đổ xô về làng Kum để tận mắt thấy và mua giống gà đặc biệt này.

Nhiều du khách tìm mua gà lông ngược bởi bộ lông đặc biệt của chúng. Ảnh: LX
Nhiều du khách tìm mua gà lông ngược bởi bộ lông đặc biệt của chúng. Ảnh: LX

"Thịt loài gà lông ngược không khác nhiều so với giống gà bình thường. Tuy vậy, vì chúng đặc biệt bởi bộ lông mọc ngược nên chúng tôi cũng mua vài chú gà lông ngược về làm quà" - chị Dung, du khách Quảng Nam chia sẻ.

Ông Cao Phi Văn - Chủ tịch xã Đăk Tơ Ve cho biết, làng Kum hiện có 12 hộ nuôi gà lông ngược. Theo đánh giá, mỗi hộ chỉ nuôi một số ít gà lông ngược vì chưa thể chủ động về giống.

Tuy nuôi gà lông ngược không nhiều, nhưng theo ông Văn, nhiều hộ dân cũng dần có cuộc sống ổn định từ việc bán giống gà này ra thị trường

Cũng theo ông Văn, tại một số lễ hội trên địa bàn, địa phương có mang loại gà này đi trưng bày và nhận được sự quan tâm của nhiều người vì bộ lông ngược đặc biệt.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Bưởi “tiến vua”, nửa triệu một quả vẫn "cháy hàng" ngày cận Tết

Quách Du |

Bưởi Luận Văn (ở Thanh Hóa) được nhiều người biết đến là một sản vật “tiến vua” ngày xưa. Ngày nay, loại bưởi này vẫn đang rất được ưa chuộng, nhất là vào dịp tết, thậm chí vào những ngày cận tết, giá mỗi quả bưởi to đẹp lên đến nửa triệu đồng, tuy nhiên, vẫn "cháy hàng".

Cúc chi tiến vua nở vàng rực rỡ, làng hoa tấp bật đón Tết nguyên đán

Minh Hà |

Những ngày này, cánh đồng cúc chi tiến vua ở Văn Lâm, Hưng Yên bắt đầu nở vàng rực rỡ, sẵn sàng đón Tết nguyên đán.

"Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua” xếp hạng 13/50 trái cây đặc sản

M.M |

Tuần lễ Nhãn lồng và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2019 từ 9-15.8.2019, do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức tại 17 siêu thị Big C và GO! khu vực miền Bắc.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.