Lao động nghèo chật vật giữa lòng Hà Nội ngày cận Tết

CAO NGUYÊN - ĐỨC VĂN |

Cuộc sống mưu sinh của những lao động nghèo ở những "khu ổ chuột" ở Hà Nội vốn đã khó khăn nay lại càng thêm chật vật, chông chênh trong những ngày cận Tết.

Dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) đã tồn tại từ lâu hai khu dân cư, một trên bờ, một dưới nước ven bờ sông Hồng được mệnh danh là "khu ổ chuột" giữa lòng Hà Nội. Những khu này là nơi sinh sống của những người dân lao động nghèo ngoại tỉnh về Hà Nội mưu sinh.

Nhìn từ cầu Long Biên, trên nóc những ngôi nhà chỉ cao quá đầu người này là những thùng xốp, chăn chiếu cũ để chống nóng vào mùa hè. Đây là nơi sinh sống của hàng trăm lao động ngoại tỉnh.

Cư dân "khu ổ chuột" làm đủ nghề, từ bốc vác, kéo xe, bán hoa quả dạo, nhặt ve chai, giúp việc... Những ngày dịch COVID-19 bùng phát, mọi hoạt động gần như bị "đóng băng", họ hầu như không làm được gì, thu nhập cũng không có. Bởi người dân ở đây đều sống dựa vào chợ đầu mối Long Biên (phường Phúc Xá, Hà Nội).

Những ngày dịch COVID-19 bùng phát trở lại, người lao động trong "khu ổ chuột" hầu như không có việc làm.

Mặc dù thu nhập đã bấp bênh nhưng những người ở đây hàng tháng vẫn phải trả cho chủ nhà trọ từ 1-1,5 triệu đồng tiền thuê phòng. Những căn phòng ở đây chưa đến 6m2, lụp xụp, mùa hè thì nóng, mùa đông thì lạnh.

Bà Lĩnh – người sống hơn 20 năm ở xóm trọ nghèo - cho biết: “Tôi thấy chưa năm nào khó khăn như năm nay, mấy năm trước đi làm còn đủ ăn. Năm nay gần Tết lại bùng dịch bệnh khiến việc mưu sinh đã khó nay còn khó hơn gấp nhiều lần".

Ở xóm trọ này có không ít người cao tuổi đang sinh sống.

Đi bán hàng ở chợ Long Biên từ đêm đến sáng hôm sau, có những ngày bà Lĩnh không bán được gì. Vì mưu sinh, nhiều hôm bà đi suốt đêm, cho dù thời tiết có thế nào nhưng vẫn phải chịu. "Không phải mình tôi đâu, nhiều người bán hàng trong chợ cũng vậy, không có khách mua mọi người cũng chỉ biết nhìn nhau thôi" - bà Lĩnh chia sẻ thêm.

Những nhà phao là nơi ở của gần 30 hộ dân ở bãi giữ sông Hồng (Hà Nội).

Cách đó không xa, ở bãi giữa sông Hồng là những nhà phao của gần 30 hộ dân, người ở đây gọi vui là “Xóm Phao”. Các hộ dân sinh sống ở đây đều đến từ các địa phương khác. Đàn ông làm thuê ở chợ Long Biên, ai thuê việc gì thì làm, từ bốc vác, kéo xe hay chở hàng.

Phụ nữ bán hàng nước, gánh hàng thuê. Nhiều cụ già sống bằng nghề nhặt rác. Đêm đêm họ lang thang khắp thành phố Hà Nội nhặt giấy vụn, chai lọ... đến khi chân mỏi mới trở về lều bên sông nghỉ ngơi.

Cuộc sống của người dân ở đây đang bấp bênh trong những ngày cận Tết, do dịch COVID-19 tái bùng phát.

Theo tìm hiểu, người lớn ở xóm ngụ cư này hầu hết đều không có hộ khẩu. Trước đây, người dân trong xóm không có điện và nước sạch để sử dụng, chỉ có những bình ắcquy lớn đủ để thắp sáng bóng đèn.

Những miếng ván được chắp nối với nhau để dẫn lối đi vào nhà.

Những năm gần đây, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện tặng những tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên mái nhà nên họ có điện sử dụng, còn nước sinh hoạt được bơm từ các giếng khoan lên, đổ vào các thùng lọc nước do sinh viên giúp đỡ kinh phí và công sức.

CAO NGUYÊN - ĐỨC VĂN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Nhiều cửa hàng ăn uống, giải khát chưa tuân thủ chỉ thị giãn cách

ĐỨC VĂN - PHẠM ĐÔNG |

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có chỉ thị về thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó mặc dù chưa cấm triệt để nhưng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát phải thực hiện giãn cách 2m, khuyến khích bán mang về.

Khu ổ chuột xập xệ nhất Hà Nội: Trong nhà mồ hôi như tắm, ra sân tránh nóng

Quang Minh - Sở Hạ - Hoàng Vũ |

Người dân sống trong khu ổ chuột dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội) đang phải vật lộn trong những ngày nắng nóng cao điểm. Cái nóng hầm hập bên trong các khu nhà trọ từ sáng sớm đến đêm khuya khiến họ ở trong nhà mà mồ hôi vã ra như tắm phải ra sân ngồi tránh nóng.

Bộ Xây dựng lý giải không lo ngại căn hộ 25m2 thành "khu ổ chuột trên cao"

Cường Ngô |

Liên quan các ý kiến chuyên gia cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép làm căn hộ 25m2 trong các dự án thương mại chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường, nhưng về lâu dài lại không phù hợp, nguy cơ hình thành "khu nhà ổ chuột” trên cao, quá tải hạ tầng, ngày 6.3, Bộ Xây dựng chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.