Lao động thất nghiệp ở Hà Tĩnh chủ yếu thuộc khu vực nông thôn

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - 6 tháng đầu năm 2023 tại Hà Tĩnh có hơn 23.500 lao động thất nghiệp, trong đó hơn 94% là lao động ở nông thôn.

Theo Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng lao động 15 tuổi trở lên ở Hà Tĩnh ước tính là 515.427 người. Trong đó, số người có việc là 491.867 người, chiếm 95,43%.

Số người không có việc làm (thất nghiệp) ước tính là 23.561 người, chiếm 4,57% lực lượng lao động 15 tuổi trở lên. Trong đó, lao động thất nghiệp chủ yếu là khu vực nông thôn chiếm đến 94,43% (tương đương 22.248 người).

Để giải quyết việc làm, ngoài việc tổ chức các sàn giao dịch định kỳ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã kết nối với một số doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm; đồng thời triển khai chương trình hợp tác xuất khẩu lao động, mở thêm nhiều lớp đào tạo tay nghề cho lao động Hà Tĩnh.

6 tháng đầu năm 2023, số người được giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động là 12.764 người, tăng 1,18% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó lao động được giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh là 5.547 người, lao động đi làm việc ngoại tỉnh là 3.386 người.

Hình ảnh lao động tự do vùng nông thôn lên thành phố Hà Tĩnh ngồi chờ việc. Ảnh: Trần Tuấn.
Hình ảnh lao động tự do vùng nông thôn lên thành phố Hà Tĩnh ngồi chờ việc. Ảnh: Trần Tuấn.

Riêng đi xuất khẩu lao động là 3.831 người, chiếm 30,01%, tăng 33,02% so cùng kỳ năm trước.

Người dân Hà Tĩnh chủ yếu tập trung làm việc tại Đài Loan, với 1.823 người, chiếm 47,59% trong tổng số người đi xuất khẩu lao động; Nhật Bản 1.222 người, chiếm 31,9%; Hàn Quốc 468 người, chiếm 12,22%; các nước khác là 318 người, chiếm 8,29%.

6 tháng đầu năm 2023 nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tăng cường tuyển dụng lao động. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, có 157 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng hơn 8.000 lao động.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng khá lớn nhưng các doanh nghiệp vẫn không tuyển dụng đủ số lượng lao động. Nguyên nhân do chế độ, chính sách làm việc cho người lao động của doanh nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn chưa đủ sức thu hút và giữ chân người lao động.

Mức lương vùng tại khu vực Hà Tĩnh khá thấp nên người lao động có xu hướng tìm kiếm các doanh nghiệp ngoại tỉnh như: Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.