29 chủ tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long vừa nhận được “trát” của Sở Du lịch Quảng Ninh về việc đoàn công tác của sở sẽ đến làm việc về chất lượng dịch vụ của các tàu này, dự kiến từ 15 – 19.10.2019. Cụ thể, đoàn sẽ rà soát: Quy mô, trang thiết bị tiện nghi, chất lượng dịch vụ, nhân lực; Các tài liệu, hồ sơ pháp lý; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch, giao thông, văn hóa…
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, Chủ tịch Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch – cho biết, mỗi năm hội đồng chỉ kiểm tra các tàu một lần, với đầy đủ các các đại diện của các cơ quan chuyên môn cả ở cấp thành phố và tỉnh, nhằm tránh kiểm tra chồng chéo như trước đây. Nội dung kiểm tra gồm: Điều kiện an toàn kỹ thuật; Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn; Bảo vệ môi trường; Thuyền viên và nhân viên phục vụ trên tàu; Luật Lao động và các quy định có liên quan khác…
Một số chủ tàu đề nghị giấu tên bởi "ngại những phức tạp về sau” đặt câu hỏi: Một cuộc kiểm tra định kỳ của UBND TP.Hạ Long đã đầy đủ các nội dung và thành phần như thế, liệu có cần phát sinh thêm các cuộc kiểm tra khác hay không?”
“Bình quân, mỗi năm chúng tôi “đón” từ 7-8 đoàn kiểm tra. Việc kiểm tra những nội dung liên quan đến an toàn cho du khách như phòng cháy - chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm đúng là rất cần thiết nhưng tần suất 1 lần/quý như hiện nay có nhiều quá không? Còn những vấn đề khác thì theo tôi nên thành lập đoàn liên ngành tập trung kiểm tra một lần” – một chủ tàu đề nghị.
Một chủ tàu nghỉ đêm khác còn cung cấp thêm kế hoạch “đón” Đội kiểm tra liên ngành 178 đến kiểm tra về nội dung “phòng, chống tệ nạn mại dâm năm 2019”, trước cuộc tổng kiểm tra của Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch.
Ông Nguyễn Minh Chung - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh cho biết, nếu doanh nghiệp không để xảy ra vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm gì thì mỗi năm đơn vị ông chỉ được phép thanh – kiểm tra trong lĩnh vực mình quản lý một lần.
“Trước khi tiến hành nhiệm vụ, chúng tôi phải gửi kế hoạch lên Thanh tra tỉnh để tổng hợp, sắp xếp và trình Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó, Chủ tịch tỉnh quyết định đơn vị nào chủ trì, phối hợp với ai, nhằm tránh gây phiền toái cho doan nghiệp. Sau đó, phải thông báo sớm cho các doanh nghiệp để họ chuẩn bị” – ông Chung cho biết.
Đại diện các chủ tàu cho biết, các kế hoạch kiểm tra của các ban, ngành… đều được gửi tới họ rất sớm, nhưng vấn đề đau đầu là một năm họ đón quá nhiều đoàn kiểm tra, với nhiều nội dung trùng lặp.