Chưa có giải pháp cụ thể, tối ưu
Thời gian qua, Bộ GTVT đã có rất nhiều cuộc hội thảo nhằm truy tìm nguyên nhân của tình trạng hằn lún đường nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể tối ưu. Phần lớn các chuyên gia đều quy kết cho việc xe quá tải và chất lượng thi công, đồng thời cho rằng cần phải nghiên cứu thêm nhiều vấn đề trong lĩnh vực kỹ thuật mới đánh giá được hết.
Liên quan đến việc hằn lún bề mặt của cầu Thanh Trì, PGS-TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện KHCN (Bộ GTVT) cho rằng, do lớp bê tông của mặt cầu là cứng (tuyệt đối cứng) trong khi đó lớp bê tông nhựa ở trên là mềm. Về mặt vật lý, một lớp cứng với một lớp mềm khi có sự quá tải hoặc nhiệt độ cao khiến lớp bê tông mềm phía trên sẽ bị biến dạng. Do đó, để nghiên cứu xử lý lớp bê tông mềm cần có thiết kế và phụ gia để phù hợp với việc giãn nở và sự gắn kết giữa 2 lớp bê tông cứng và mềm.
Cùng đó, phải nghiên cứu độ dày của bê tông. Qua nghiên cứu các điểm sụt lún, phần lớn do lỗi nhà thầu, thiết kế không chuẩn và pha trộn vật liệu không đúng quy trình để giảm chi phí. Trong khi đó, phần lớn khi vật liệu rải xuống đường chưa đảm bảo nhiệt độ 135 độ C theo quy định.
“Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, trong đó có trách nhiệm của các chuyên gia và đặc biệt là các nhà thầu. Do đó, phải quy rõ trách nhiệm của nhà thầu, nếu không khắc phục thì mãi mãi người dân phải sử dụng những công trình có chất lượng không tốt. Hiện lưu lượng xe và nhu cầu vận tải cũng tăng lên nhưng các thiết kế có đáp ứng được yêu cầu đặt ra và có được thực hiện theo các tiêu chuẩn mới không” - ông Tâm đặt câu hỏi.
Chưa có giải pháp tối ưu
Theo PGS-TS Doãn Minh Tâm, ở góc độ nghiên cứu khoa học, nếu xảy ra hằn lún cục bộ là do chất lượng nhà thầu, nếu bị theo diện rộng lại có rất nhiều yếu tố liên quan như thời tiết, chất lượng vật liệu, chất lượng thi công và cũng không ngoại trừ việc bớt xén vật liệu. Do đó cần phải nghiên cứu rõ.
Được biết, tại cầu Thanh Trì, ngay sau khi đưa vào khai thác không lâu đã xảy ra tình trạng sụt lún. Để đảm bảo ATGT, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tiến hành sửa chữa lại mặt cầu nhưng sau đó mặt cầu vẫn tiếp tục xuất hiện vết lún. Dù đã qua không ít lần sửa chữa nhưng tình trạng lún mặt cầu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo đó, để đảm bảo ATGT trên cầu, lần sửa chữa này, Sở GTVT Hà Nội sẽ cho cào bóc, sửa chữa các vệt hằn lún, sống trâu trên mặt cầu và lắp đặt biển cảnh báo xe máy giảm tốc độ khi lưu thông trên cầu, bổ sung biển cấm ôtô tải, ôtô khách trên làn đường hỗn hợp theo quy định.
Ngoài việc cầu Thanh Trì bị sụt lún, hiện trên một số tuyến đường của Hà Nội, cụ thể tại Đại lộ Thăng Long cũng có một số điểm trồi, sụt gây mất ATGT, nhiều lái xe cho rằng, theo quy định tốc độ của tuyến đường này được phép chạy tối đa 120km/giờ. Với tốc độ đó, khi gặp đường sống trâu hoặc sụt lún rất nguy hiểm.
Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại Phú Cát, Quốc Oai, Hà Nội), anh đi làm hàng ngày trên tuyến này, dù quen đường nhưng nhiều khi chạy qua gồ sống trâu, nếu không chắc tay sẽ mất lái và gây tai nạn. Theo đại diện Sở GTVT, để khắc phục vấn đề này cần nguồn kinh phí rất lớn và hiện Hà Nội đang rất khó khăn trong vấn đề này.
Được biết, để tạo nguồn thu thực hiện công tác quản lý, duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng như hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công tác đảm bảo ATGT, vận hành hệ thống giao thông thông minh, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thu phí đường bộ tuyến này nhưng chưa được chấp nhận.
Trước việc các tuyến đường vừa đưa vào khai thác xong đã sụt lún, nhiều người đã đặt câu hỏi trước đây một số tuyến đường cũng do nhà thầu nước ngoài thi công nhưng trải qua hàng chục năm chất lượng vẫn tốt. Nhưng hiện một số tuyến mới cũng do các nhà thầu nước ngoài thi công nhưng bị xuống cấp rất nhanh và đã hoài nghi về chất lượng thi công cũng như chất lượng vật liệu. Điều này khẳng định trách nhiệm của nhà thầu từ vật liệu đơn thuần đến việc pha trộn thành vật liệu hỗn hợp để thi công.
Một vấn đề cũng rất được quan tâm là việc thiết kế đã phù hợp chưa và các tiêu chuẩn thiết kế có đáp ứng được yêu cầu của thực tế không. Trước đây lưu lượng xe ít, xe chở quá tải quá khổ ít. Trong khi hiện nay lượng xe tăng gấp nhiều lần và việc chở quá tải quá khổ diễn ra thường xuyên.