Mưa đầu mùa, nhiều hộ ở Sóc Trăng mang cả chậu kiểng để hứng

PHƯƠNG ANH |

Khi những cơn mưa chuyển mùa xuất hiện sau một thời gian dài kho hạn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã huy động mọi dụng cụ để đựng nước mưa.

Theo thống kê của UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) thời gian qua do ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn và ở xa khu vực nhà máy nước nên có trên 5.500 hộ dân trên địa bàn các xã Lịch Hội Thượng, Liêu Tú, Thạnh Thới An, Trung Bình và xã Tài văn thiếu nước ngọt sinh hoạt cục bộ.

16 trạm cấp nước trên địa bàn huyện với tổng công suất khai thác 11.080 m3 /ngày đêm nhưng lượng nước cấp cho người dân tại một số trạm chưa đảm bảo, nguồn nước bị nhiễm mặn nên bà con chỉ dùng để giặt giũ, tắm rửa,.. Còn nước ăn, uống thì phải mua nước đóng chai và hỗ trợ nước của rất nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân.

Do đó, khi có những cơn mưa chuyển mùa vừa rớt hạt bà con đã tận dụng tất cả các dụng cụ để tích trữ nước.

Bà Đặng Thị Liền ở xã Trung Bình cho biết nhờ trận mưa 2 ngày trước bà hứng đầy cả 2 thùng phi 1.000 lít. Nước này chủ yếu dùng để tắm giặt. Đợi vài trận mưa “già” thì sẽ hứng nước để dùng nấu ăn, nước uống.

Cách đó không xa, Ông Đặng Ngọc Chói cũng tranh thủ kiểm tra các dụng cụ có thể chứa nước, thậm chí trám lại những vết nứt trên chậu kiểng để hứng nước trời.

“Nào là thùng phi, xô, chậu, lu, kiệu thậm chí cả chậu kiểng cái gì đựng được nước là tôi mang ra hết. Sắp tới tôi mua thêm 2 thùng phi 1.000 lít nữa để đựng nước”, ông Chói nói.

Ông Chói cho biết thêm cũng nhờ ông dự trữ 3 kiệu nước mưa từ năm 2023 nên mùa khô năm 2024 gia đình có nước để ăn uống.

Còn bà Nguyễn Thị Sự cho hay sau nhiều tháng nắng nóng gay gắt, oi bức thì có mưa đã làm cho không khí giảm ngột ngạt. Người dân cũng vui mừng hứng nước mưa để sinh hoạt.

Theo ghi nhận trên địa bàn huyện Trần đề (Sóc Trăng) những ngày qua đã có một vài cơn mưa chuyển mùa xuất hiện nhưng lượng nước không nhiều nên cũng chỉ tạm thời giảm áp lực nước cho bà con trong thời gian ngắn. Và do mái nhà bám bụi, rong rêu nên nước mưa chảy xuống cũng chưa sạch nên bà con chủ yếu sử dụng cho việc tắm giặt, còn nước uống vẫn phải mua hoặc xin nước từ các nơi.

Nhiều cơn mưa “vàng” xuất hiện giúp giải nhiệt ở miền Tây. Ảnh: Phương Anh
Nhiều cơn mưa “vàng” xuất hiện giúp giải nhiệt ở miền Tây. Ảnh: Phương Anh

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, nắng nóng khu vực Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng vẫn còn xuất hiện đến khoảng giữa tháng 5.2024. Tuy nhiên không còn tính liên tục và xen kẽ với những ngày nắng nóng sẽ có những ngày có các đợt mưa chuyển mùa, làm nhiệt độ giảm.

Mùa mưa năm 2024 có khả năng bắt đầu vào khoảng giữa tháng 5 (từ ngày 10 - 20.5.2024). Khả năng sẽ có những đợt mưa lớn diện rộng và thường xảy ra trong các tháng 7, 9 và tháng 10.

Sau khi mùa mưa bắt đầu là thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam và La-Nina nên những đợt giảm mưa trong mùa mưa hầu hết không rõ ràng; trong những đợt giảm mưa này vẫn có mưa xảy ra ở một vài nơi và thời gian giảm mưa không dài, chỉ khoảng 3 - 5 ngày. Kết thúc mùa mưa có thể muộn hơn trung bình nhiều năm (khoảng cuối tháng 11).

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Mưa đầu mùa, dân vùng hạn mặn tận dụng cả chậu trồng hoa để lấy nước

PHƯƠNG ANH |

Sau thời gian dài hạn hán, thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất thì khi có những cơn mưa chuyển mùa xuất hiện bà con ở tỉnh Sóc Trăng đã tận dụng mọi dụng cụ chứa được nước để đựng nước mưa phục vụ nhu cầu hằng ngày.

Thời điểm kết thúc nắng nóng, mưa gia tăng ở khu vực Nam Bộ

HẠ MÂY |

Dự báo trong giai đoạn nửa cuối tháng 5, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng ở khu vực Nam Bộ, nắng nóng giảm nhiệt.

Liên tiếp xuất hiện các trận mưa vàng giải nhiệt miền Tây Nam Bộ

PHƯƠNG ANH |

Các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang trải qua đợt nắng nóng, khô hạn kéo dài. Mấy ngày qua, nhiều nơi xuất hiện mưa đã góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của thời tiết đối với sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.