Nén nỗi đau mất 3 người thân, Bí thư xã ở Sa Pa gồng mình giúp dân chạy lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Thời khắc xảy ra trận lũ ống kinh hoàng, biết tin con trai, em trai, cháu trai gặp nạn, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) đã nén đau thương, triệu tập cuộc họp khẩn tại ủy ban để triển khai phương án ứng phó.

Ngày 14.9, trời Sa Pa vẫn mưa rả rích, nhiều người nuôi cá hồi, cá tầm dọc các con suối Nậm Cang, Nậm Than và Nậm Pá (xã Liên Minh) cố đi nhặt số cá chết còn sót lại trong ao nuôi.

Gương mặt thất thần, chị Chảo My Nhàn kể trong nước mắt: Khoảng 20h30 tối 12.9, nước lũ bất ngờ lên rất nhanh. Trời tối đen, gần như không nhìn thấy gì. Nghe thấy tiếng ào ào thì lũ ống đã tràn đến, chị Nhàn may mắn thoát được, còn chồng chị là anh Tẩn Vần Phấu bị lũ ống cuốn mất tích.

“Bây giờ chỉ mong sao sớm tìm thấy anh ấy, có như thế nào thì cũng được an ủi” - chị Nhàn gạt tay ngang mặt.

Lũ quét làm hư hỏng toàn bộ trại nuôi cá hồi, cá tầm dọc ba tuyến suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang của xã Liên Minh. Ảnh: Bảo Nguyên
Lũ quét làm hư hỏng toàn bộ trại nuôi cá hồi, cá tầm dọc ba tuyến suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang của xã Liên Minh. Ảnh: Bảo Nguyên

Còn gia đình ông Vù A Trùng - Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh -thiệt hại nặng nề hơn khi không chỉ mất cả ba trại nuôi cá tầm, cá hồi mà còn con trai, em trai và cháu họ cũng bị cuốn theo dòng lũ.

Đêm hôm ấy, ông Trùng đang làm việc tại trụ sở xã thì vợ ông gọi điện báo tin con, cháu và em trai đi trông ao cá, kiểm tra hệ thống nước song mưa to, mãi không thấy về.

Ông trấn an vợ là mọi người đều là người lớn cả rồi, nếu gặp lũ lớn sẽ biết cách chạy thoát. Một lúc sau, vợ ông gọi lại báo tin vừa tận mắt chứng kiến 3 người thân bị lũ cuốn đi…

Các chiến sĩ thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đến địa điểm xảy ra lũ quét tại giúp tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả.
Các chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc đến địa điểm xảy ra lũ quét tại giúp tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả.

Nghe tin dữ, nén nỗi đau gia đình, ông Trùng triệu tập cuộc họp khẩn tại xã để triển khai phương án ứng phó với lũ, tìm kiếm người bị nạn. Đến 23 giờ đêm 12.9, thi thể con trai và cháu trai ông Trùng được tìm thấy.

“Sự việc xảy ra quá nhanh và bất ngờ khiến mọi người không kịp trở tay. Giờ mọi chuyện cũng đã xảy ra nên việc cần làm là ưu tiên cứu chữa người bị thương và tìm kiếm những người mất tích” - Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh chia sẻ với PV Báo Lao Động.

Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cùng người dân đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh. Ảnh: Đinh Đại
Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cùng người dân đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình ông Vù A Trùng (áo xám) - Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh. Ảnh: Đinh Đại

Theo ông Vù A Trùng, thống kê đến thời điểm cuối ngày 14.9, trận lũ ống lịch sử ở Liên Minh khiến 5 người tử vong; 6 người bị thương; 2 người mất tích chưa được tìm thấy là Vù A Giáp (SN 1986, em trai ông Trùng) và Tẩn Vần Phấu (SN 1979).

Trong căn nhà phủ đầy đau thương, rất đông đồng bào Mông cùng các đơn vị chức năng đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình ông Trùng.

Sau khi tổ chức tang lễ cho con trai và cháu tươm tất, đêm nay và ngày mai (15.9), ông Trùng lại cùng lực lượng chức năng đi dọc sông suối tìm kiếm em trai và hàng xóm của mình…

Thống kê sơ bộ, có 61 trại cá hồi với 610 ao nuôi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn, ước thiệt hại 250 tỉ đồng. UBND tỉnh Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai (mưa, lũ, sạt lở) tại địa bàn thị xã Sa Pa.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, việc có nhiều người chết và mất tích sau trận lũ quét ở xã Liên Minh là do mưa lớn, các hộ dân đi kiểm tra trang trại nuôi cá tầm cá hồi thì lũ quét đến quá nhanh nên người dân không kịp chạy thoát, bị lũ cuốn trôi, vùi lấp.

Video: Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến 7 người chết và mất tích ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến 7 người chết và mất tích ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Đinh Đại
TIN LIÊN QUAN

Trưởng trạm Y tế mất tích sau trận lũ ống kinh hoàng ở Lào Cai

Bảo Nguyên |

Trong số 7 người tử vong và mất tích do lũ ống ở Sa Pa có y sĩ Vù A Giáp - Trưởng trạm Y tế xã Liên Minh.

Cảnh hoang tàn sau trận lũ ống khiến nhiều người chết và mất tích ở Lào Cai

Bảo Nguyên |

Lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm dân quân tự vệ, công an, quân đội để tham gia tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn và khắc phục hậu quả sau trận lũ ống kinh hoàng.

Lũ ống trong đêm ở Lào Cai, ít nhất 10 người chết và mất tích

Bảo Nguyên |

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Lào Cai, đến thời điểm 10h sáng 13.9, đã có 3 người chết và 7 người mất tích do mưa bão và lũ ống đêm 12.9.

Lũ ống ập về trong đêm, 3 người tử vong

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Mưa lớn, lũ ống xảy ra trong đêm tại thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát khiến 3 người tử vong và 4 người mất tích.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.