Ngày hội Đại đoàn kết, gặp người từng ở bên kia chiến tuyến

Hiếu Anh |

Nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18.11), chúng tôi có dịp gặp già làng Y Sio Alio ở xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Ông từng là người ở phía bên kia chiến tuyến.

Bỏ tối theo sáng

Mặc dù từng được đào tạo để trở thành “công cụ” cho đế quốc, thực dân, nhưng ông Y Sio Alio ở xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã kiên quyết không làm việc xấu, một lòng hướng về cách mạng. Giờ đây là một trong những người có uy tín góp phần kêu gọi đoàn kết cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên.

Với mái tóc bạc trắng, dáng cao gầy nhưng toát lên vẻ thanh thản, nhanh nhẹn, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp già làng Y Sio.

Ông là người M’Nông sinh năm 1940 được đào tạo khá bài bản trong các trường học của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Năm 1961, Y Sio được điều về làm ở ty Giao thông công chánh Đắk Lắk (tương đương với Sở Giao thông Vận tải hiện nay).

Trong quá trình làm việc, cậu thanh niên Y Sio thường xuyên phải chứng kiến sự dã man, tàn bạo của chế độ ngụy quân, ngụy quyền. Vì vậy, dù phải làm việc cho chế độ Ngụy nhưng Y Sio lại rất có cảm tình với cách mạng. Hàng ngày Y Sio đều tích trữ gạo, muối rồi mang về quê quyên góp cho các vùng căn cứ quanh dãy Chư Yang Sin (huyện Lắk, Krông Bông).

Năm 1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ thành công đem lại cuộc sống mới cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Già Y Sio vui mừng nhớ lại, khi đất nước thống nhất, già mới được sống cuộc sống của chính mình, vừa tự do, thoái mái vừa có thể giúp đỡ đồng bào. Cũng trong thời gian này, ông được Nhà nước mời tiếp tục làm trong ngành giao thông vận tải và được bổ nhiệm làm Hạt trưởng hạt giao thông Yang Reh.

Với cương vị là cán bộ nhà nước, ông Y Sio thường xuyên vận động người dân làm theo điều hay lẽ phải. Chính ông đã nhiều lần lặn lội vào tận rừng sâu tìm gặp người thanh niên trong buôn là Y Tuế trót nghe lời xấu hoạt động Fulro. Ông đã phân tích cặn kẽ, chỉ bảo tận tình, nhờ thế Y Tuế đã trở về buôn hoàn lương để làm lại cuộc đời.

Già Y Sio “khoe” chuyến đi Trường Sa
Già Y Sio “khoe” chuyến đi Trường Sa. Ảnh Hiếu Anh

Kêu gọi đoàn kết

Chiến tranh đã qua đi, nhưng nhiều tổ chức phản động vẫn hoạt động chống phá nhà nước và nhân dân ta. Già Y Sio đã chủ động cùng với cán bộ đi khắp các vùng trong huyện, trong tỉnh để cảnh tỉnh đồng bào.

Già Y Sio cho biết, thủ đoạn của kẻ xấu là lợi dụng sự đoàn kết, thật thà của đồng bào dân tộc thiểu số để móc nối tuyên truyền “tin lành Đề Ga” trong các buổi tụ tập đông người như đám cưới, đám ma… Biết được điều đó, trong các cuộc họp đông người, già Y Sio luôn nhắc nhở người dân cảnh giác.

Già Y Sio luôn kêu gọi đại đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên. Ảnh Hiếu Anh
Già Y Sio luôn kêu gọi đại đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên. Ảnh Hiếu Anh

Đặc biệt, ông vẫn nhớ như in sự việc năm 2003, nhiều người dân tộc thiểu số kéo về quảng trường thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để tuyên truyền cái gọi là “Tin lành Đề Ga”. Tuy nhiên sau khi nghe luận điệu của kẻ xấu, ông đã xung phong phát biểu trước hàng trăm người đến từ nhiều vùng Tây Nguyên.

Ông bồi hồi nhớ lại đoạn phát biểu ấy: “Tôi cũng là người theo đạo Tin lành, nhưng tôi cho rằng không thể có tin lành Đề Ga vì cái đó rất xấu chỉ tuyên truyền kích động. Các dân tộc ở Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung vốn là một. Nếu chúng ta chung sức đồng lòng thì việc gì mà không làm được, còn chia rẽ như vậy chỉ gây nên chiến tranh, tang tóc. Chiến tranh thì mọi người đã thấy rồi, khổ lắm chỉ toàn là chết chóc, đói nghèo và bệnh tật”.

Bài phát biểu của già Y Sio hôm ấy tuy ngắn gọn nhưng đanh thép đã đập tan các quan điểm sai trái của kẻ xấu, từ đó góp phần ngăn chặn cơn gió “độc” thổi vào đời sống của người dân.

Với vai trò là già làng, Y Sio còn đứng ra thay mặt người dân kết nghĩa với nhiều đơn vị như Công an tỉnh, Trung tâm dạy nghề huyện Lắk, Trường mầm non Hoa Sen… Những cuộc kết nghĩa thắm tình đồng bào đó góp phần thể hiện quyết tâm đi theo lẽ phải của người dân buôn làng, đồng thời những người “anh em” ấy cũng góp phần giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ kêu gọi đoàn kết trong tỉnh, già Y Sio với chiếc áo M’Nông truyền thống còn từng đi khắp nơi trong cả nước kêu gọi sự đoàn kết.

Với những đóng góp của mình, già làng Y Sio đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; huy hiệu Chiến sỹ Trường Sa, bằng khen của Công an tỉnh về bảo vệ tổ quốc…

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Ông Đỗ Văn Chiến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Yên Bái

Trần Trọng |

Yên Bái - Ngày 17.11, tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến trao hỗ trợ và tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An dự Ngày hội Đại đoàn kết tại huyện Kỳ Sơn

Thanh Tùng |

NGHỆ AN - Ngày 17.11, cán bộ và nhân dân bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Đại tướng Tô Lâm dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Ngày 17.11, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân với nhân dân làng Phan, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.