Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, vào khung giờ cao điểm ngày 29.4, lượng phương tiện qua tuyến cao tốc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng trên 10.000 lượt. Riêng trong ngày 30.4.2021 lên tới trên 20.000 lượt phương tiện và điều này gây ùn tắc trên tuyến cao tốc này nhiều giờ, kéo dài hàng cây số.
Chính vì vậy, việc trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ không xả trạm mà vẫn thu phí bình thường gây rất nhiều bức xúc cho người dân. Bởi theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khi xuất hiện tình trạng ùn tắc trước trạm thu phí 700m là các trạm phải xả.
Tuy nhiên trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 1.5, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh lại cho rằng, trạm thu phí Pháp Vân vẫn là trạm đầu vào, mặc dù các phương tiện tăng đột biến (gấp 3 lần ngày thường) nhưng các phương tiện vẫn lưu thông vì đoạn tuyến này có 6 làn xe và các xe chỉ dừng lại lấy thẻ nên không có tình trạng ùn tắc trước trạm.
Ông Oánh cho rằng, nguyên nhân ùn tắc là do các trạm đầu ra trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như trạm thu phí Cao Bồ, Vực Vòng và Liêm Tuyền bị quá tải lượng phương tiện.
Cũng theo ông Oánh, có nguyên nhân khác là việc một số phương tiện không dán thẻ ETC nhưng lại đi vào làn tự động hoặc một số phương tiện thẻ hết tiền buộc phải dừng lại tại trạm để thanh toán 1 dừng, gây ách tắc. Trước sự việc trên, công ty đã có báo cáo với lực lượng công an và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cụ thể theo ông Vũ Ngọc Oánh, thực tế hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động rất tốt, nhưng do điều kiện khách quan như nhiều xe không dán ETC cũng đi vào làn tự động, có dán thẻ nhưng hết tiền... nên khi qua trạm phải dừng lại để trả tiền dẫn đến ách tắc. Do đó, ý thức người tham gia giao thông là rất quan trọng.
Để phòng tránh tình trạng ách tắc nghiêm trọng có thể xảy ra vào ngày mai (1.5) khi người dân quay trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ, ông Vũ Ngọc Oánh cho biết: “Nếu ngày mai, khi người dân trở lại thành phố làm việc, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài quá quy định, chúng tôi sẽ xả trạm”.