Người dân Hà Nội khốn khổ trong vòng vây lô cốt

HỮU CHÁNH |

Hàng loạt vị trí rào chắn được dựng lên trên 38 tuyến đường để phục vụ xây dựng công trình, dự án khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn.

Mở quán ăn trên đường Nguyễn Xiển, chị Nguyễn Thị Hà (33 tuổi, Thanh Xuân) cho biết, chưa khi nào ế ẩm như nửa năm qua.

Quán của chị vốn buôn bán thuận lợi, đông đúc khách hàng bởi nằm gần nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nơi tập trung nhiều trường đại học, chung cư, văn phòng, nhưng giờ đìu hiu.

"Thuê mặt bằng gần 30 triệu đồng mỗi tháng để ở và buôn bán, nhưng từ ngày đơn vị thi công rào chắn để xây dựng hố ga thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, khách tới quán giảm dần, có ngày chỉ lèo tèo vài người.

Doanh thu giảm hơn một nửa trong khi tiền thuê nhà cao, gia đình tôi không biết cầm cự đến lúc nào", chị Hà nói.

Lô cốt trên đương Nguyễn Xiển.
Lô cốt trên đường Nguyễn Xiển khiến việc đi lại, kinh doanh buôn bán của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh

Ở gần đó, rào chắn thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Trãi (từ ngõ 495 Nguyễn Trãi đến ngã tư giao với Nguyễn Xiển) cũng dày đặc, được dựng lên hồi tháng 6.2023.

Mỗi lô cốt dài khoảng 60m, rộng 6,5m chiếm khoảng 1/4 chiều đường hướng Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở. Phần đường còn lại chừng 11-12m cho các phương tiện di chuyển.

Là tuyến huyết mạch nối vào trung tâm thành phố, đường Nguyễn Trãi có lượng xe đi qua rất đông nên các rào chắn tạo "nút thắt cổ chai". Giờ cao điểm, ôtô nối đuôi nhau kéo dài, còn xe máy nhích từng chút một.

Cách đó khoảng 10km, lô cốt cũng ngổn ngang ở công trình mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm - tuyến huyết mạch cửa ngõ tây bắc thành phố.

Dự án này khởi công năm 2019, dự kiến hoàn thành sau hai năm nhưng đến nay vẫn chưa xong. Công trình hiện đang thi công, một số khu vực rào chắn chia đôi mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại.

"Thi công buộc phải rào chắn, nhưng nhiều dự án ì ạch, dai dẳng năm này qua năm khác khiến đời sống người dân rất khổ sở", anh Lê Văn Thành (33 tuổi, Ba Đình) nói và cho biết, bà con bức xúc lắm nhưng đành bấm bụng sống chung với lô cốt, chỉ mong dự án sớm hoàn thành, trả lại đường thông thoáng.

Ùn tắc trên đường Âu Cơ.
Hàng rào chắn khiến đường Âu Cơ thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, nhiều công trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Thống kê có 38 tuyến đường bị thu hẹp, điển hình như dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; mở rộng đường Âu Cơ - Xuân Diệu; nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; cầu vượt tại nút giao Mai Dịch; hầm chui Kim Đồng; tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Đặc biệt, các hạng mục thi công của dự án nhà máy nước thải Yên Xá chạy dọc trục Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Xiển thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

38 tuyến đường ở Hà Nội
38 tuyến đường ở Hà Nội bị thu hẹp, thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Ảnh: Hữu Chánh

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông.

Năm 2022, thành phố có 35 điểm ùn tắc, ngành giao thông xử lý được 8 điểm nhưng phát sinh 10 điểm, tồn tại 37 điểm ùn tắc; năm 2023 xử lý được 11/37 điểm và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm, tuy nhiên có thể phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.

Ông Nguyễn Phi Thường nhận định, từ nay đến cuối năm, tình trạng ùn tắc ngày càng nhiều, do vậy, hằng tuần, Sở đều chủ trì cuộc họp riêng về vấn đề này.

"Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn, căn cơ là phải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui ở những nút giao thông trọng điểm", lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho hay.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Loạt lô cốt vẫn tiếp tục bỏ hoang, không một bóng công nhân ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Nhiều năm nay, đường Vũ Trọng Khánh (Hà Nội) tồn tại nhiều lô cốt phục vụ thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Tuy nhiên, suốt từ năm 2022 đến nay lại không có một bóng máy móc, công nhân thi công.

Mướt mồ hôi vượt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi

Thế Kỷ |

Hà Nội - Các phương tiện lưu thông qua đoạn rào chắn thi công hạng mục thuộc hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gặp khó khăn trong ngày đầu tuần, tình trạng ùn tắc kéo dài đã xảy ra trên tuyến Trần Phú - Nguyễn Trãi.

Đường Nguyễn Trãi, Hà Nội chính thức quây lô cốt

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Ngay trong tối 9.6, các đơn vị thi công đã bắt đầu quây lô cốt thử nghiệm trên trục đường Nguyễn Trãi, để phục vụ thi công dự án Nhà máy nước thải Yên Xá.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.