Theo ghi nhận của Lao Động ngày 4.7, trên đường Vũ Trọng Khánh, hàng nghìn phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một để đi qua loạt lô cốt án ngữ tại đây.
"Lô cốt" chiếm 2/3 diện tích lòng đường nên vào giờ cao điểm, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi đi qua đoạn đường này.
Hiện tại, trên đường Vũ Trọng Khánh có 9 lô cốt rào chắn phục vụ thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá vẫn "án binh bất động".
Tại các giếng thi công gói thầu số 4 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông, Hà Nội) vẫn không có công nhân thi công.
Chị Trần Thị Phụng (35 tuổi, Mộ Lao, Hà Đông) cho biết, những lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh đã bị bỏ hoang một thời gian dài gây bức xúc cho người dân.
"Điều rõ nhận biết nhất tại đây là ùn tắc, làn đường rộng bây giờ bị thu hẹp chỉ đủ cho 1 chiếc ôtô đi qua, thêm vào đó, cứ vào giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện từ đường Trần Phú lại ùn ùn đổ về đường Vũ Trọng Khánh đi Tố Hữu khiến con phố này ùn tắc liên miên", chị Phụng nói.
Chị Phụng cho biết thêm, mong cơ quan chức năng giải quyết những lô cốt bỏ hoang trên đường Vũ Trọng Khánh.
"Nếu dự án vẫn tiếp tục, tôi mong cơ quan có thẩm quyền hối thúc đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện; nhưng nếu dự án không thể tiếp tục triển khai, mong hãy tháo dỡ rào chắn để trả lại đường đi cho người dân", chị Phụng nói.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đồng ý thu hồi giấy phép thi công công trình Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên đường Vũ Trọng Khánh đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo dỡ, thu hẹp rào chắn, mở rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông.
Tuy nhiên thực tế thì toàn bộ các giếng thi công vẫn dựng rào tôn, nửa trên có lưới B40 (theo giấy phép thi công).
Hiện khu vực rào chắn không có công nhân, người bảo vệ nên thay vì để sắt thép, máy móc nhằm mục đích thi công dự án, thì người dân tận dụng thành nơi chứa bàn ghế, biển quảng cáo...
Tại đây, đơn vị thi công có trang bị đèn chiếu sáng ban đêm nhưng không bảo đảm an toàn.
TS Trần Danh Lợi, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) cho rằng, tuy là cùng thực hiện quy hoạch và phát triển đô thị nhưng các dự án thi công hạ tầng ở Hà Nội đang được triển khai theo cách rời rạc, thiếu sự đồng bộ, kết nối, dự án sau chồng lấn dự án trước.
Ngoài ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại, phát triển kinh tế của người dân, thực trạng này còn gây lãng phí ngân sách.
Trước đó, liên quan đến gói thầu trên, trong văn bản báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đại diện đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp) thừa nhận, liên danh nhà thầu không đủ năng lực dẫn đến một loạt các nội dung, hạng mục thi công đang bị chậm trễ hiện nay.
Ban Quản lý dự án đã có 12 văn bản nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn cố tình chây ì, không thực hiện, tiến độ thi công chưa được cải thiện.
Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là công trình trọng điểm của thành phố, có tổng vốn đầu tư 16.300 tỉ đồng với 84% là nguồn vốn ODA Nhật Bản. Công trình được khởi công xây dựng năm 2016 và dự kiến hoàn thành năm 2022, tuy nhiên hiện đang bị chậm tiến độ.