Người lao động sẽ mất quyền lợi gì khi hưởng chế độ BHXH 1 lần?

QUỲNH CHI |

Theo Luật BHXH 2014, ngoài quy định về chế độ hưởng lương hưu, người lao động (NLĐ) có thể được hưởng chế độ BHXH một lần. Tuy nhiên, NLĐ nên cân nhắc kỹ việc hưởng BHXH 1 lần vì sẽ mất khá nhiều quyền lợi.

Cụ thể, theo tính toán của các chuyên gia, với quy định về đóng - hưởng BHXH, NLĐ khi tham gia BHXH thì số tiền tích lũy được (đã bao gồm cả tiền lãi) chỉ đủ để chi trả lương hưu cho chính người đó từ 8 - 10 năm. Với tuổi nghỉ hưu đang áp dụng hiện nay, quyền lợi mà người lao động được hưởng là rất lớn.

Ngoài ra, các quyền lợi khác sẽ mất đi khi NLĐ hưởng BHXH 1 lần như sau:

Thứ nhất, sau khi nhận BHXH một lần, nếu tham gia lại BHXH, NLĐ sẽ không được cộng nối thời gian đóng BHXH đã tham gia trước đó.

Thứ hai, trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu NLĐ được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí (người nghỉ hưu có lương hưu không phải tự mua thẻ BHYT) và được hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT. Nếu nhận BHXH 1 lần, NLĐ sẽ mất các quyền lợi này.

Thứ ba, việc nhận BHXH một lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn khi với 22% mức tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi đó, mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Thứ tư, người tham gia BHXH khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế. Người nhận BHXH 1 lần không được các quyền lợi này.

QUỲNH CHI
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ và BHXH tỉnh Đồng Tháp ký kết Quy chế phối hợp

LƯU HÙNG |

Sáng 14.4, Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 - 2020 và ký kết Quy chế phối hợp thực hiện, giai đoạn 2021 - 2025.

Chỉ dùng căn cước công dân gắn chíp để rút BHXH một lần được không?

Nam Dương |

Căn cước công dân không ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Do đó không thể chỉ dùng căn cước công dân thay cho sổ bảo hiểm xã hội để nhận bảo hiểm xã hội một lần.

58 tuổi vẫn được tham gia BHXH tự nguyện

Hà Anh |

Ông Lương Công Trình, năm nay 58 tuổi làm tự do. Hiện nay ông muốn tham gia BHXH tự nguyện. Ông Trình có băn khoăn: Nếu được tham gia phải đóng góp thế nào và thời hạn là bao lâu thì mới được hưởng lương hưu theo bảo hiểm?

Có phải hiệu chỉnh thông tin khi đăng ký ứng dụng VssID - BHXH số?

Hà Anh |

Ông Lê Mạnh Đạt hỏi: Tôi muốn đăng ký ứng dụng VssID - BHXH số tuy nhiên thông tin về chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ của tôi hiện nay không còn giống như lúc trước. Vì vậy cơ quan BHXH cho hỏi, tôi có đăng ký được không hay phải hiệu chỉnh hồ sơ tại cơ quan BHXH trước rồi mới đăng ký được?

Đóng bảo hiểm 20 năm, về hưu sớm và nhận BHXH 1 lần được không?

Minh Hương |

Bạn Lê Thu Thịnh hỏi: Tôi năm nay 52 tuổi và đóng 20 năm bảo hiểm xã hội (BHXH). Nay sức khỏe không tốt tôi muốn về hưu sớm và nhận BHXH 1 lần được không?

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.