2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến thông xe dịp 2.9.
Khi hai đoạn cao tốc này được thông tuyến sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) giảm 1 nửa từ 5 tiếng còn 2,5 tiếng đồng hồ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuyến đường này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).
Dự án có tổng chiều dài 43km đi qua huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 5.530 tỉ đồng, khởi công từ tháng 7.2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cũng là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng. Đây cũng là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/giờ.
Cầu Vĩnh Tuy 2
UBND TP.Hà Nội đã chốt thời gian tổ chức lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào ngày 30.8, chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2023) và 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2023).
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công từ tháng 1.2021. Cầu Vĩnh Tuy 2 nằm song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m.
Điểm đầu cầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Mặt cắt ngang cầu là 19,25 m (4 làn xe).
Ngoài hạng mục hệ thống trụ điện chiếu sáng và cây xanh giữa dải phân cách, cầu Vĩnh Tuy còn được bổ sung trang trí bằng các bộ pano gắn trên cột chiếu sáng.
Cầu Long Kiểng thông xe sau hơn 20 năm chờ đợi
Một dự án rất được người dân mong chờ thông xe dịp 2.9, đó là cầu Long Kiểng, thành phố Hồ Chí Minh. Cầu Long Kiểng nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè) được UBND TP.Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 2001, đến năm 2007 mới bồi thường giải phóng mặt bằng được một số hộ dân.
Tháng 8.2018, sau khi cầu sắt Long Kiểng bị sập do xe tải chạy qua, cầu Long Kiểng mới được khởi công xây dựng với nhiều kỳ vọng của người dân và chính quyền.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, các đơn vị mới thi công xong các trụ cầu thì phải tạm ngưng do không có mặt bằng. Sau gần 3 năm đình trệ, tháng 9.2022, UBND huyện Nhà Bè đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh - Ban giao thông), tái xây dựng cầu Long Kiểng.
Dự án có tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 211 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 325 tỉ đồng.