Vào nửa cuối năm 2022, hàng loạt những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bị phơi bày thông qua các hành vi nhận hối lộ khi các chủ phương tiện đi đăng kiểm. Ngay sau đó, liên tiếp các lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên của hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị khởi tố về tội “nhận hối lộ”.
Theo số liệu thống kê của Cục đăng kiểm Việt Nam, trên toàn hệ thống kiểm định toàn quốc có 2.474 đăng kiểm viên, trong đó có 1.414 đăng kiểm viên bậc cao. Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.
Các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, vì có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục, sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.
Nói về vấn đề nhân lực trong hệ thống đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam - cho hay, sau sự cố nói trên, sức hút của ngành này cũng bị hạn chế.
Theo ông Phương, thậm chí có nhiều đăng kiểm viên bậc cao, dày dặn kinh nghiệm nhưng cũng bỏ việc hoặc chuyển sang làm việc khác. Để đào tạo ra được 1 đăng kiểm viên, sau đó là đăng kiểm viên bậc cao thì mất từ 1 đến 4 năm. Ngoài ra chế độ đãi ngộ cũng gặp những khó khăn nhất định khiến nhiều người trẻ không mặn mà.