Những đột phá của TPHCM sau khi có cơ chế đặc thù

M.Q |

Việc ban hành Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM thực sự là thời cơ để TPHCM đột phá. Thực tế, sau 1 năm triển khai, TPHCM đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ngay sau khi Quốc Hội thông qua nghị quyết 54, Thành ủy và HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết, UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai 21 nội dung đề án cụ thể.

Đến nay, UBND TP đã trình và được HĐND, Thường trực HĐND thảo luận, thông qua 16 nội dung cụ thể. Bước đầu việc triển khai các nội dung đã đạt được một số kết quả tích cực.

Điển hình như đề án chi thu nhập tăng thêm. Hiện nay, 24 quận huyện trên địa bàn thành phố đã triển khai chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Việc này đã khuyến khích, tạo thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc sáng tạo, hiệu quả hơn.

TPHCM cũng đã ban hành đề án ủy quyền với 85 đầu việc được Chủ tịch UBND TPHCM ủy quyền cho người đứng đầu sở ngành, quận huyện. Khi các sở ngành, quận huyện được TPHCM ủy quyền thực hiện nhiều nội dung công việc, nhiều thủ tục sẽ rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, TPHCM xác định danh mục 31 dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (trên 10ha). HĐND TPHCM cũng thông qua danh mục 3 dự án nhóm A: Rạp xiếc đa năng, nhà hát Thủ Thiêm…

Việc này giúp TPHCM nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm trong quyết định phân bổ ngân sách TP, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư nhóm A sử dụng ngân sách TP, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp,…

TPHCM còn triển khai các đề án: Ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TPHCM; Điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TPHCM nhằm mục đích điều tiết xã hội.

Theo đó, các doanh nghiệp thấy trách nhiệm không xả thải ra môi trường trong điều kiện biến đổi khí hậu. Tương tự, việc tăng phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường đã khuyến khích người dân vào các trung tâm thương mại đậu xe giúp cho đường thông hè thoáng.

Cuối cùng, việc ban hành mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt đã tạo điều kiện quan trọng để TPHCM thu hút đội ngũ này cho sự phát triển của TP.

Tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhìn nhận do thời gian áp dụng các giải pháp mới còn ngắn nên chưa tác động mạnh mẽ đến quá trình xây dựng và phát triển TPHCM.

Ngoài ra, năng lực lãnh đạo của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là khả năng phát hiện, đề ra biện pháp giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, trách nhiệm. Trình độ, năng lực chuyên môn, lý luận chính trị của không ít cán bộ vẫn chưa ngang tầm với yêu cầu của tình hình mới.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Tháo gỡ vướng mắc cho TPHCM thực hiện cơ chế đặc thù

M.Q |

Sáng 12.1, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Quốc hội làm việc với Đảng bộ và chính quyền TPHCM về kết quả thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội và Kết luận 21 của Bộ Chính trị.

TPHCM: Áp dụng cơ chế đặc thù di dời nhà ven kênh rạch

M.Q |

UBND quận 8 vừa đề xuất UBND TPHCM cơ chế, chính sách đặc thù theo hướng có lợi cho người dân nhằm tạo thuận lợi trong việc di dời, giải tỏa phục vụ dự án; đồng thời, cải thiện đời sống của người dân sau khi giải tỏa.

Hội nghị BCH Đảng bộ TP HCM: Tập trung các vấn đề liên quan cơ chế đặc thù

Bảo Chương |

Sáng nay (17.4), Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X khai mạc Hội nghị lần thứ 16.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.