Những người “chở cả thế giới” trên đường phố Hà Nội

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều phương tiện xe máy, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thường xuyên phải lưu thông trên đường Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội) đoạn gần khu vực chợ Long Biên, anh Dương Đình Hoàng (37 tuổi, Hai Bà Trưng) nhiều lần bắt gặp những xe máy, xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh, cao quá đầu người.

Đi cạnh những chiếc xe này, anh luôn nơm nớp lo sợ bởi hàng hoá trên xe có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

“Những xe máy chở nhiều hàng hoá khiến chính người lái xe bị chắn tầm nhìn, họ chỉ cần lơ là một chút là có thể gây nguy hiểm cho phương tiện bên cạnh" - anh Hoàng nói.

Tương tự, Lương Đức Hiếu (23 tuổi, Ba Đình) cũng từng nhiều lần rùng mình khi chứng kiến những phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh nhưng phóng nhanh vượt ẩu.

“Có những xe chở thanh sắt dài hơn 1 mét nhưng lại đi như bay trên đường" - anh Hiếu cho biết.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động vào sáng 29.11, khu vực gần chợ đầu mối Long Biên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có nhiều phương tiện chở đủ loại hàng hoá, thực phẩm cồng kềnh mà không có những biện pháp an toàn. Những chiếc xe máy chất đầy các loại thùng carton, bao tải lưu thông trên đường.

Đa số người vi phạm là lao động tự do được thuê vận chuyển hàng hóa từ chợ đầu mối Long Biên tỏa đi các chợ nhánh.

Nhiều phương tiện chở hàng hoá cồng kềnh, lấn chiếm đường đi, di chuyển với vận tốc cao tại đường Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Nhật Minh
Nhiều phương tiện chở hàng hoá cồng kềnh, lấn chiếm đường đi, di chuyển với vận tốc cao tại đường Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội), ảnh chụp ngày 29.11. Ảnh: Nhật Minh

Những vi phạm tương tự cũng xuất hiện tại Đại lộ Thăng Long (Mễ Trì, Hà Nội), một người điều khiển xe máy chở những bọc nilon hàng hoá đằng sau với khối lượng lớn.

Không những lấn chiếm phần đường di chuyển của xe máy mà phương tiện này còn gây nguy hiểm cho người đi đường vì cản trở tầm nhìn.

Phương tiện chở bọc nilon hàng hoá lớn tại Đại lộ Thăng Long (Mễ Trì, Hà Nội) tiềm ẩn nhiều rủi ro
Phương tiện chở bọc nilon hàng hoá lớn tại Đại lộ Thăng Long (Mễ Trì, Hà Nội) tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Nhật Minh

Tại một tuyến phố ở Hà Đông, một phương tiện chở hàng chục chiếc thùng xốp phía sau. Người điều khiển phương tiện này không thể kiểm soát bởi hàng hoá có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Phương tiện chở hàng chục chiếc thùng xốp phía sau mà không có biện pháp đảm bảo an toàn tại Hà Đông, Hà Nội.
Phương tiện chở hàng chục chiếc thùng xốp phía sau mà không có biện pháp đảm bảo an toàn tại Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Nhật Minh

Theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất 0,3 mét mỗi bên và không được vượt quá phía sau giá đèo 0,5 mét. Chiều cao của hàng hóa tính từ mặt đường không được quá 1,5 mét.

Những trường hợp chở hàng quá tải, quá giới hạn cho phép sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra, nếu gây tai nạn, người điều khiển phương tiện này có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội về việc xử lý nghiêm xe máy chở hàng cồng kềnh, Phòng CSGT đã giao các Đội CSGT căn cứ vào đặc thù của từng địa bàn tiến hành xử lý nghiêm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã xử phạt 104 trường hợp chở hàng cồng kềnh, với mức phạt hơn 48 triệu đồng, tạm giữ 95 phương tiện.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, nên bên cạnh việc xử lý, công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên để thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông.

Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN

Lập biên bản xử phạt tài xế 17 tuổi chở thép cồng kềnh trên phố

Chân Phúc |

TPHCM - Điều khiển xe 3 gác chở thép hộp dài cồng kềnh trên phố, nam tài xế bị CSGT lập biên bản. Tài xế cho biết, mới 17 tuổi, không có bằng lái xe, đồng thời không xuất trình được giấy đăng ký xe nên bị CSGT đưa phương tiện về trụ sở để xử lý.

Xe chở hàng cồng kềnh nghênh ngang trên phố: Sao không thể xử lý dứt điểm?

Phạm Đông |

Theo luật sư, mỗi khi Hà Nội xảy ra một vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, lực lượng chức năng lại ồ ạt ra quân xử phạt, rồi ít lâu sau đâu sẽ hoàn đó. Việc nương tay với xe tự chế đã khiến những “hung thần” ngày càng coi thường pháp luật.

Hà Nội: Hoàng loạt xe tự chế cũ nát chở hàng cồng kềnh bị xử lý

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Hà Nội - Ghi nhận trong chiều ngày 10.5, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 30 phút tại khu vực ngã tư Vạn Phúc – Tố Hữu, hàng loạt trường hợp xe tự chế cũ nát chờ hàng cồng kềnh bị tổ công tác đội CSGT số 7 (Công an TP.Hà Nội) kiểm tra, xử lý nghiêm.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.