Đủ lý do bao biện
Chở theo hàng cồng kềnh khi đang di chuyển trên đường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) chiều 10.5, anh N.V.C (Chương Mỹ) bị tổ tuần tra Đội CSGT số 7 dừng phương tiện kiểm tra. Anh C. bị lập biên bản xử phạt với lỗi vi phạm "Người đang điều khiển xe kéo xe khác, vật khác" với mức xử phạt 500.000 đồng.
Anh C. nhận chở hàng thuê cho công ty với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Dù biết việc kéo, chở theo hàng cồng kềnh gây nguy hiểm nhưng anh C. lại "không lo" việc có bị xử phạt hay không bởi lỗi vi phạm sẽ được công ty chi trả. Đồng thời đây cũng không phải lần đầu anh C. bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.
Nhận chở đồ sinh viên và gia dụng, anh N.V.T (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) đã tự chế chiếc xe máy của mình để mưu sinh. Chiếc xe kéo chở hàng này được anh T mua và cải tạo với giá chỉ 2 triệu đồng.
Khi bị lập biên bản xử lý, người đàn ông này đã đưa ra đủ các lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình. Trong đó, lý do đầu tiên mà người này đề cập đến là công việc mưu sinh, không có bằng cấp và việc làm ổn định.
Vì vậy, dù biết cải tạo xe bị cấm nhưng anh T. vẫn bất chấp để vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh việc lập biên bản xử phạt các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, xe tự chế, lực lượng CSGT số 7 đã cho dừng, kiểm tra nhiều xe thương binh hoạt động trên tuyến đường để kiểm tra, nhắc nhở.
Thiếu tá Nguyễn Cao Thắng - Đội CSGT số 7 cho biết, những phương tiện xe ba bánh, xe tự chế vận chuyển hàng cồng kềnh sẽ bị lập biên bản xử lý. Còn xe không đầy đủ giấy tờ sẽ bị tạm giữ phương tiện, yêu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện khác.
Trong thời gian tới, Thiếu tá Thắng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa. Khi phát hiện những trường hợp này sẽ tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.
Song, để "né" CSGT, các phương tiện chở hàng cồng kềnh này sẽ đi vào những đường tránh, khung giờ không có lực lượng chức năng ứng trực. Đồng thời, mức phạt hiện nay cũng chưa đủ sức răn đe với các trường hợp vi phạm.
Chưa xử lý nghiêm
Từ lâu những chiếc xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, tham gia giao thông kiểu nghênh ngang đã được mệnh danh là “hung thần” đường phố.
Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, mặc dù quy định đã có song tình trạng xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến.
Ngoài một bộ phận người dân thực sự có thu nhập thấp, thiếu vốn để chuyển đổi phương tiện mưu sinh thì đối tượng sử dụng xe thô sơ, 3 - 4 bánh, xe tự chế còn là các chủ cửa hàng kinh doanh.
Trên thực tế dù ý thức được loại xe bị cấm lưu hành nhưng nhiều người vẫn bất chấp pháp luật và sự nguy hiểm tiếp tục sử dụng để chở hàng hóa, vật liệu xây dựng cồng kềnh bởi lý do tiện ích và lợi nhuận.
Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước ở một số nơi đối với loại hình phương tiện này vẫn bị buông lỏng. Đó có thể là nguyên nhân lý giải tình trạng xe cơ giới hết niên hạn, xe tự chế gia tăng trở lại.
Theo luật sư Lực, chỉ khi sự việc đau lòng xảy ra, mọi người mới lại thấy "thủ phạm" chính là chiếc xe chở tôn, chở sắt với những người lái xe thuộc diện khó khăn, đối tượng chính sách. Ở đây trách nhiệm rất lớn thuộc về lực lượng chức năng, chính quyền địa phương.
"Vấn đề là tiếng còi trách nhiệm của lực lượng chức năng đã tuýt lên một cách thường xuyên đối với xe chở cồng kềnh, xe tự chế chưa? Trong khi hàng ngày trên đường phố có biết bao nhiêu xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, chở tôn, chở sắt lưu thông từ ngõ nhỏ, đường lớn nhưng không bị xử lý" - luật sư Lực đặt câu hỏi.
Theo luật sư Lực, mỗi khi Hà Nội xảy ra một vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, lực lượng chức năng lại ồ ạt ra quân xử phạt, rồi ít lâu sau đâu sẽ hoàn đó. Việc nương tay với xe tự chế đã khiến những “hung thần” ngày càng coi thường pháp luật.
Đã đến lúc lực lượng chức năng cần có biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để hiện tượng xe tự chế gây mất trật tự, an toàn giao thông. Có chế tài tịch thu và tiêu hủy công khai những chiếc xe này để tạo hiệu ứng răn đe, cảnh tỉnh những người coi thường pháp luật và an toàn tính mạng của cộng đồng.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ngày 9.5 giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh để vận tải hàng hóa.