Hy vọng về sự điều chỉnh
Trao đổi với Báo Lao Động, anh Bùi Văn Hà - Trường Tiểu học Bắc Sơn B (Sóc Sơn, Hà Nội) bày tỏ niềm hy vọng sau công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Bộ Nội vụ mới đây. Đồng thời, anh mong muốn sớm có sự thay đổi để anh và các đồng nghiệp yên tâm công tác, thay vì mang tâm trạng chông chênh, thất vọng như thời gian vừa qua.
Trước đó, lắng nghe kiến nghị của nhiều nhân viên y tế học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, điều chỉnh một số quy định tại Thông tư số 12, trong đó đề nghị điều chỉnh vị trí y tế học đường từ nhóm danh mục hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục.
Anh Hà cho hay anh được biên chế 13 năm nay. Tại trường anh đang công tác, chỉ có duy nhất một nhân viên y tế học đường. “Mô hình làm việc như một trạm y tế thu nhỏ. Trường thì đông, lúc nào cũng có học sinh ốm, tai nạn, thương tích” – anh Hà nói. Chưa kể, anh còn kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác ở trường, công việc không hề nhàn như mọi người nghĩ.
Bản thân anh cống hiến trong ngành thời gian dài. Trong đợt dịch COVID-19, anh phải ra tuyến đầu trực chốt trong khi chưa được tiêm vaccine COVID-19. Thế nhưng, hiện anh không được nhận trợ cấp chống dịch.
Với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng còn chưa đủ tiền cho 2 con ăn học, anh phải đi làm thêm bên ngoài để kiếm đồng ra đồng vào. Vốn lương thấp, đội ngũ nhân viên y tế học đường đã mang nhiều tâm tư, đến nay, khi bị xếp vào nhóm vị trí việc làm hỗ trợ trong nhà trường, anh Hà nói riêng và nhân viên học đường nói chung đều cảm thấy bất hợp lý và bức xúc.
“Hy vọng đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo được chấp nhận. Chúng tôi mong được sửa đổi vị trí việc làm để yên tâm công tác" – anh Hà kiến nghị.
Ngoài ra, hiện tại ngoài lương theo hệ số nhà nước, anh Hà còn được nhận phụ cấp 20%. Nếu vẫn ở vị trí hỗ trợ, anh có thể bị mất khoản trợ cấp này.
Ở độ tuổi ngoài 40, anh Hà không có ý định chuyển việc, anh vẫn hoàn thành tốt công việc hiện tại. Khi có sự thay đổi vị trí việc làm, anh sẽ yên tâm công tác, đồng thời đồng nghiệp cơ quan cũng có sự tôn trọng nhất định với công việc của anh.
Lý do phải điều chỉnh
Tại Điều 9 về quy định chuyển tiếp có quy định với vị trí việc làm nhân viên y tế trong cơ sở giáo dục mầm non. Cụ thể, từ thời điểm Thông tư số 12/2022/TT-BNV có hiệu lực thi hành (từ ngày 15.2.2023), vị trí việc làm nhân viên y tế học đường thuộc danh mục vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ.
Tiếp đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 20 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.
Theo đó, tại khoản 3 Điều 20 Điều khoản chuyển tiếp quy định vị trí việc làm với nhân viên y tế học đường: Từ thời điểm Thông tư số 12 có hiệu lực thi hành, vị trí việc làm y tế học đường thuộc danh mục vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ và thực hiện theo hình thức ký kết hợp đồng lao động theo quy định.
Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có Công văn gửi Bộ Nội vụ xem xét, bổ sung, điều chỉnh danh mục vị trí việc làm đối với viên chức y tế học đường.
Nếu đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo được chấp thuận, nhân viên y tế học đường có vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục, họ có thể sẽ được biên chế, hưởng lương theo ngạch, bậc, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, thay vì hợp đồng như các thông tư hướng dẫn.