Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và nhiều đơn vị, nhà thầu thực hiện các dự án thành phần cao tốc đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến Nghệ An.
Thông tin tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT cho biết, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (từ Ninh Bình đến Nghệ An) đã thông xe, đưa vào khai thác với chiều dài hơn 171km (đi qua 4 tỉnh là Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An), tổng mức đầu tư của các dự án thành phần này là hơn 27.300 tỉ đồng.
Sau khi tuyến cao tốc (đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An) đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chỉ còn khoảng 3 - 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.
Cũng theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc trên, đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như: Dịch COVID-19, khó khăn về vật liệu, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ...
Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân khu vực dự án, sự phối hợp kịp thời của các đơn vị thi công nên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã không quản ngại khó khăn, đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp điều kiện thực tế hiện trường, với tinh thần “hăng say lao động”, “vượt nắng, thắng mưa”, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết trên công trường, góp phần quan trọng đưa dự án vào khai thác đúng theo kế hoạch.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã cảm ơn các bộ ngành Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đã hỗ trợ, đồng hành, phối hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong thời gian triển khai dự án.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng bày tỏ tin tưởng, dưới sự quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với chiều dài 3.000km.