Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 3.000km cao tốc đường bộ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ngày 8.9, tại tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình và Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An).

Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và nhiều đơn vị, nhà thầu thực hiện các dự án thành phần cao tốc đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến Nghệ An.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: M.H

Thông tin tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT cho biết, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (từ Ninh Bình đến Nghệ An) đã thông xe, đưa vào khai thác với chiều dài hơn 171km (đi qua 4 tỉnh là Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An), tổng mức đầu tư của các dự án thành phần này là hơn 27.300 tỉ đồng.

Sau khi tuyến cao tốc (đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An) đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chỉ còn khoảng 3 - 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Cũng theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc trên, đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như: Dịch COVID-19, khó khăn về vật liệu, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, thời tiết diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ...

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân khu vực dự án, sự phối hợp kịp thời của các đơn vị thi công nên đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bộ
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.H

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã không quản ngại khó khăn, đề xuất các giải pháp kỹ thuật phù hợp điều kiện thực tế hiện trường, với tinh thần “hăng say lao động”, “vượt nắng, thắng mưa”, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết trên công trường, góp phần quan trọng đưa dự án vào khai thác đúng theo kế hoạch.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã cảm ơn các bộ ngành Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đã hỗ trợ, đồng hành, phối hợp giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong thời gian triển khai dự án.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng bày tỏ tin tưởng, dưới sự quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, với chiều dài 3.000km.

QUÁCH DU
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu giải quyết chính sách cho các hộ dân dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang trước ngày 15.9

Tạ Quang |

Cần Thơ - Diện tích thu hồi nhỏ nhưng số hộ dân bị ảnh hưởng là trên 600 hộ dân và chỉ còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, quận Cái Răng tập trung cần phải có nghiên cứu giải quyết chính sách cho người dân, phải hoàn thành trước ngày 15.9.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Gỡ khó cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHÓM PV |

Hơn 300 hộ dân Tiền Giang có nước sạch sử dụng; Thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Lúa hè thu sắp thu hoạch ngã rạp trong nước; Dân miền Tây khấm khá từ loài cỏ mọc hoang; Độc lạ nghề xắn đất thùng "xúc tiền lẻ" ở miền Tây là những nội dung có trong chương trình Miền Tây Chào Ngày Mới hôm nay.

Thiếu cát cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau: Băn khoăn cơ chế giao mỏ và kiểm soát cát

Tạ Quang |

Trước cơ chế giao mỏ cát cho nhà thầu khai thác, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ đặc biệt băn khoăn. Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện tỉnh đang gặp vướng mắc về cơ chế giao mỏ.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".