Phát hiện loài cua nước ngọt mới tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau 1 năm điều tra, kiểm kê, quan trắc, các nhà khoa học đã tìm thấy những tiêu bản của một số loài lần đầu ghi nhận tại Quảng Ninh, trong đó có loài cua nước ngọt mới.

Hôm nay (11.12), tại Bảo tàng Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), tổ chức lễ bàn giao mẫu sinh vật cho Bảo tàng Quảng Ninh để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu khoa học.

Đây là một phần kết quả của “Nhiệm vụ điều tra, đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh”.

Trong 22 mẫu sinh vật mà Bảo tàng Quảng Ninh tiếp nhận dịp này, đáng chú ý là 11 tiêu bản của 9 loài mực có giá trị kinh tế cao phân bổ phổ biến tại vùng biển Quảng Ninh; 8 tiêu bản của 4 loài bạch tuộc cỡ nhỏ thuộc giống Amphioctopus lần đầu ghi nhận bổ sung cho danh mục động vật chân đầu tại vùng biển Quảng Ninh nói riêng và vùng biển ven bờ Tây vịnh Bắc Bộ nói chung. Một mẫu tiêu bản của loài bạch tuộc cỡ lớn lần đầu ghi nhận cho vùng biển Việt Nam.

Đặc biệt, còn có 2 mẫu tiêu bản của loài cua nước ngọt là loài mới (Chinaptamon insulare), chỉ phân bố ở một số đảo của Quảng Ninh (Đảo Ba Mùn, Cái Lim, Cô Tô, Thanh Lân). Kết quả xác định loài mới đã được gửi cho Tạp chí quốc tế có uy tín Zootaxa để công bố trong thời gian sớm nhất.

Theo đánh giá của các nhà khoa học đầu ngành, số lượng tiêu bản không nhiều, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, góp phần khẳng định thêm giá trị đa dạng sinh học ở vùng biển, đảo ven bờ tại Quảng Ninh. Việc Bảo tàng Quảng Ninh bổ sung trưng bày các mẫu tiêu bản này sẽ thu hút những nhà khoa học trên thế giới tới nghiên cứu, nâng cao chất lượng trưng bày phục vụ khách tham quan.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện cá thể trăn đất quý hiếm tại Vườn quốc gia Bái Tử Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong đợt giám sát các động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Bái Tử Long, huyện Vân Đồn, đoàn giám sát đã phát hiện một cá thể trăn đất quý hiếm. Đây là loài bò sát thuộc diện nguy cấp cần được bảo vệ.

Có nên tiêu huỷ 4 cá thể chuột túi ngoại lai được phát hiện ở Cao Bằng

Nguyễn Hà - Phương Anh |

Theo các chuyên gia, đối với 4 cá thể chuột túi được phát hiện ở Cao Bằng, các cơ quan chức năng phải đánh giá các yếu tố thú y, dịch tễ của những cá thể này để có biện pháp xử lý phù hợp.

Diễn biến mới vụ phát hiện cá khoai có phoóc môn tại Quảng Bình

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Sau khi có thông tin phát hiện phoóc môn trong cá khoai khi kiểm tra mẫu cá khoai tại một số chợ ở huyện Bố Trạch, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để làm rõ.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.