Phòng chống dịch COVID-19: Chủ động nguồn kinh phí trong năm 2020

Hà Anh |

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, BHXH Việt Nam sẵn sàng cùng với ngành Y tế và toàn xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tiếp tục triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ của các Nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số: Phòng chống dịch bệnh chủ động, không để dịch lớn xảy ra. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vaccine, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho việc khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Đẩy mạnh đấu thầu tập trung thuốc, thí điểm đấu thầu tập trung vật tư y tế, góp phần giảm giá thuốc. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT), kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT, đổi mới cơ chế tài chính y tế. Thực hiện ban hành bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT, sử dụng tại trên 12.000 cơ sở y tế. Hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trích chuyển dữ liệu lên Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam, triển khai đào tạo cho nhân viên các cơ sở y tế. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT, quản lý cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Phấn đấu tỉ lệ tham gia BHYT đạt 90,7% dân số

Trong năm 2020, Bộ Y tế cũng đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu chung như làm giảm tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh và góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khoẻ cơ bản. Đặc biệt, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, phấn đấu đến hết năm 2020, tỉ lệ tham gia BHYT đạt 90,7% dân số.

Trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và hiệu quả hơn với ngành Y tế tại địa phương, góp phần cùng với ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020.

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, tình hình tổ chức khám chữa bệnh BHYT năm 2020 có nhiều tín hiệu đáng mừng. Hiện nay, hầu hết địa phương đã hoàn thành công việc theo đúng mốc thời gian quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Tính đến ngày 31.12.2019, hợp đồng KCB BHYT năm 2020 cơ bản đã được ký kết giữa các cơ sở KCB và cơ quan BHXH các cấp. Tuy nhiên, đối với một số các cơ sở KCB còn lại chưa tham gia ký kết hợp đồng, cơ quan BHXH đang tiếp tục phối hợp với Sở Y tế địa phương để thống nhất được giải pháp khắc phục sớm nhất, giúp đảm bảo quyền lợi của cơ sở KCB, nhân viên y tế và quan trọng nhất là đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT đăng ký KCB tại cơ sở.

Về việc triển khai thực hiện dự toán KCB BHYT năm 2020, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho rằng, rất cần sự chủ động, điều tiết của Bộ Y tế, sự phối hợp giữa BHXH Việt Nam cũng như của các cơ sở KCB để quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được phân bổ đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, sẵn sàng cùng với ngành Y tế và toàn xã hội phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố ứng đầy đủ nguồn kinh phí KCB của quý I.

Gần đây nhất, BHXH Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thống nhất với ngành Y tế về vấn đề trong quy định cần bổ sung nguồn kinh phí đặc thù cho việc chống dịch. Nếu các địa phương nhận thấy cần thiết phải có nguồn kinh phí phòng, chống và dập dịch thì cần sớm cho ý kiến để BHXH Việt Nam tổng hợp, báo cáo Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và chủ động nguồn kinh phí trong năm 2020 để phòng chống dịch bệnh.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nguyên |

Vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và nhất là BHXH tự nguyện chỉ là bước đầu. Duy trì sự tham gia bền bỉ, liên tục trong nhiều năm và để người đó có lương hưu mới thực sự thành công, bền vững và đạt được mục tiêu về số người được hưởng lương hưu theo Nghị quyết 28-NQ/TW. Do đó, toàn ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.

TPHCM: Đề nghị xử lý hình sự 72 doanh nghiệp trốn đóng 132 tỉ đồng BHXH

Nam Dương |

Tại Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí tổ chức sáng 10.1, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh, cho biết năm 2019, cơ quan BHXH TP.Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ 72 doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng 132 tỉ đồng BHXH cho cơ quan công an điều tra để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Có được đóng tiếp BHXH tự nguyện sau khi tạm dừng không?

nguyễn trang |

Bạn đọc có email anbinhxx@x gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Trước đây, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng vì khò khăn nên tạm ngừng đóng. Nay tôi muốn đóng tiếp BHXH tự nguyện có được không?

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.