Hầm Đèo Bụt thuộc dự án thành phần cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) dài gần 1km, được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng.
Hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đang tập trung nhân lực và máy móc thi công hạng mục hầm Đèo Bụt. Theo các kỹ sư, do nền địa chất yếu nên việc thi công hầm khá phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.
Càng đi sâu vào hầm điều kiện thi công càng khó khăn hơn vì ngột ngạt và tối nên hệ thống chiếu sáng, ống thông gió luôn luôn được coi trọng để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho các kỹ sư, công nhân.
Hiện tại, nhánh hầm bên phía Nam hầm Đèo Bụt mới chỉ khoan 1 ống hầm, 1 ống hầm đang vướng diện tích rừng tự nhiên cần cơ quan chức năng phê duyệt.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT - Chủ đầu tư dự án), đến nay, Tập đoàn Sơn Hải đã đào 1.127/1.556m hầm; Trong đó, cửa hầm phía Bắc nhánh trái hầm đào được 462m, cửa hầm phía Bắc nhánh phải được 422m; Cửa phía Nam nhánh phải là 243m. Tỉ lệ đạt 72,4%. Dự kiến giữa tháng 5, nhà thầu này sẽ thông ống hầm nhánh phải.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km với tổng mức đầu tư 12.548 tỉ đồng, đi qua địa phận Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km), được khởi công đồng thời với 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, vào ngày 1.1.2023.
Dưới đây là một số hình ảnh thi công hầm Đèo Bụt