Sau chia tách, Cục Đường bộ vẫn quản lý bảo trì đường cao tốc

Minh Hạnh |

Theo dự thảo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ vẫn quản lý bảo trì đường cao tốc và Cục Đường cao tốc quản lý chuyên về xây dựng.

Theo dự thảo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giao thông vận tải đường bộ; thực hiện các dịch vụ công về giao thông vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với một số nhiệm vụ chủ yếu như: Chủ trì tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, đề án phát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành giao thông vận tải đường bộ (trừ đường bộ cao tốc).

Quản lý đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng và bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đảm bảo an toàn giao thông đường bộ (trừ những nhiệm vụ giao cho Cục Đường cao tốc Việt Nam).

Đối với hệ thống đường bộ cao tốc, ngoài những nhiệm vụ do Cục Đường cao tốc thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công từ ngân sách nhà nước, các tuyến đường cao tốc đầu tư theo các phương thức PPP khi được chuyển giao thành tài sản sở hữu toàn dân; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác đối với các tuyến đường bộ cao tốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý.

Về cơ cấu tổ chức, các cơ quan tham mưu của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ được sắp xếp lại còn 7 phòng so với 9 vụ như trước đây.

Đối với các đơn vị trực thuộc, Cục Quản lý xây dựng đường bộ sẽ được tổ chức lại thành Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ.

Các Cục Quản lý đường bộ khu vực I, II, III, IV hiện nay được đổi thành các Khu quản lý đường bộ. Các Ban Quản lý dự án 3, 4, 5, 8, Cụm phà Vàm Cống, các Trung tâm Kỹ thuật đường bộ khu vực tiếp tục duy trì hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành việc sắp xếp đối với các đơn vị này.

Tổng cục Đường bộ đề xuất Cục Đường cao tốc Việt Nam có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước, đầu tư phát triển, xây dựng và khai thác hệ thống đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật.

Có nhiệm vụ xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc; chiến lược, kế hoạch trung hạn, hàng năm, chương trình, dự án, đề án phát triển đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước; tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật đường bộ cao tốc; phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách giao thông vận tải đường bộ.

Thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên môn của người quyết định đầu tư đối với các dự án xây dựng đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư hoặc thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án đường bộ cao tốc theo ủy quyền của Bộ Giao thông Vận tải; thực hiện nhiệm vụ cơ quan chuyên môn về xây dựng các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc trong phạm vi cả nước theo thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải và quy định của pháp luật.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ có quyền Tổng cục trưởng trong thời hạn 1 tháng

Minh Hạnh |

Ngày 30.8, Bộ Giao thông Vận tải đã trao quyết định Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thời hạn 1 tháng cho ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng thay ông Nguyễn Văn Huyện nghỉ chế độ.

Các nước trên thế giới có thu phí đường bộ không dừng giống Việt Nam

Yến Hồng |

Công nghệ thu phí đường bộ hay thu phí điện tử chẳng hạn như GNSS, RFID, ANPR, M-Flow đang được các nước trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Đà Nẵng: Dán thẻ thu phí đường bộ tự động cho ôtô ở đâu?

An Thượng |

Đà Nẵng - Ngoài các trạm thu phí BOT, trạm thu phí trên đường cao tốc, thì tại Đà Nẵng, các phương tiện cơ giới đường bộ có thể dán thẻ E-Tag tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ

Minh Hạnh |

Theo văn bản hợp nhất 333/VBHN-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Tổng cục Đường bộ có quyền Tổng cục trưởng trong thời hạn 1 tháng

Minh Hạnh |

Ngày 30.8, Bộ Giao thông Vận tải đã trao quyết định Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thời hạn 1 tháng cho ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng thay ông Nguyễn Văn Huyện nghỉ chế độ.

Các nước trên thế giới có thu phí đường bộ không dừng giống Việt Nam

Yến Hồng |

Công nghệ thu phí đường bộ hay thu phí điện tử chẳng hạn như GNSS, RFID, ANPR, M-Flow đang được các nước trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Đà Nẵng: Dán thẻ thu phí đường bộ tự động cho ôtô ở đâu?

An Thượng |

Đà Nẵng - Ngoài các trạm thu phí BOT, trạm thu phí trên đường cao tốc, thì tại Đà Nẵng, các phương tiện cơ giới đường bộ có thể dán thẻ E-Tag tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ

Minh Hạnh |

Theo văn bản hợp nhất 333/VBHN-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.