Tái diễn vấn nạn quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng chữa bách bệnh

Tân Văn |

Sau khoảng thời gian tạm lắng, các quảng cáo thuốc đông y trị xương khớp, tiểu đường và vô số bệnh khác đã quay trở lại quấy rối người dùng YouTube tại Việt Nam.

Vấn nạn quảng cáo

"Gần đây khi xem YouTube, tôi lại bắt gặp quảng cáo thuốc trị xương khớp, tiểu đường, nhất là thuốc cường dương. Chúng xuất hiện ở cả các video hoạt hình và chương trình dành cho trẻ nhỏ" - anh Nguyễn Văn Cường - một người dân sống tại TP Cao Bằng - chia sẻ.

Các video quảng cáo thuốc vẫn được thực hiện theo phong cách quen thuộc trước đây. Nội dung quảng cáo sẽ được lồng ghép hình ảnh của người nổi tiếng hoặc một số người tự nhận là bệnh nhân đã khỏi sau khi sử dụng thuốc.

Thậm chí, có doanh nghiệp giả mạo đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai về TPCN. Nhiều người còn giả mạo bác sĩ, lương y của các bệnh viện lớn để tư vấn về TPCN... như thuốc chữa bệnh. Trong các bài quảng cáo này, luôn kèm những câu khẳng định như: "Tốt nhất; chữa dứt điểm; xóa bỏ tình trạng đau nhức, khỏi ngay tại nhà...".

Mong xử lý dứt điểm

"Mong các cơ quan ngăn chặn dứt điểm, bởi gia đình tôi có 3 con nhỏ, các cháu thường xem các bài nhạc thiếu nhi trên YouTube qua tivi, nhưng quảng cáo kiểu này liên tục làm phiền" - chị Thái Mỹ (sống tại TP Hà Nội) chia sẻ.

Liên lạc theo số điện thoại 0965332XXX trên một đoạn quảng cáo sản phẩm "Khớp Thiên Vương", PV liền nhận về loạt tư vấn. Người ở đầu dây xưng là bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, Bác Sĩ CK2 BVĐK Hà Đông với 40 năm kinh nghiệm) - tư vấn: "Với sản phẩm đông y sẽ điều trị gout khỏi dài lâu, đã khỏi là khỏi tận gốc, mỗi tháng dùng 1 liệu trình gồm 1 lọ Khớp Thiên Vương (60 viên), tặng kèm 1 chai dạng xịt xoa bóp... số tiền cần bỏ ra hằng tháng khoảng 1,7 triệu đồng".

Người này không quên dặn kèm, muốn mua hàng thật phải gọi vào đúng số điện thoại nêu trên các đoạn quảng cáo xem trên tivi hay truyền hình. Quá trình trao đổi với PV, người tư vấn này luôn khẳng định sản phẩm Khớp Thiên Vương là thuốc, có tác dụng chữa bệnh và mỗi liệu trình dùng sẽ kéo dài 3 tháng, các triệu chứng bệnh xương khớp hay gout sẽ được trị khỏi. Tuy nhiên theo tìm hiểu, sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trao đổi với Lao Động, LS Trần Đại Lâm (Công ty Luật TNHH ANVI) - chia sẻ: "Với các hành vi như quảng cáo thực phẩm chức năng, bán thuốc với cam kết là chữa khỏi hoàn toàn, điều trị tận gốc bệnh... mà chưa được kiểm chứng về chất lượng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép quảng cáo là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 49 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, tổ chức có hành vi “quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định” sẽ bị phạt tiền đối với cá nhân từ 20 - 25 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu việc quảng cáo không đúng sự thật, quá sự thật, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng, chức năng của sản phẩm, sử dụng và bị thiệt hại thì tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật sẽ phải bồi thường tương ứng với thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Hơn nữa, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù về tội quảng cáo gian dối...

Tân Văn
TIN LIÊN QUAN

Từ vụ "làm đẹp mất 500 triệu đồng": Khó xử lý quảng cáo gian dối trên mạng xã hội

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Nhiều khách hàng bị dính bẫy của các cơ sở thẩm mỹ do tin vào những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội nên mới đi làm đẹp rồi “tiền mất tật mang”. Tuy nhiên, để xử lý hành vi quảng cáo gian dối trên mạng xã hội là điều không hề đơn giản.

Quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng, khiến người dùng gánh hậu quả

Lệ Hà |

Tại Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức ngày 29.5, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - bức xúc: Thực trạng nhức nhối trong ngành TPCN hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo...

Quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng là vi phạm đạo đức

Lệ Hà |

Thông điệp quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) hệt những quả bom dội vào nhận thức của người tiêu dùng như: “Cam kết điều trị dứt điểm không hết không lấy tiền"; "Đánh bay đái tháo đường type 1, type 2"; "Dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, gia truyền”… Trên thực tế, không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.