Muôn vàn hiểm nguy rình rập
Gần đây nhất, ngày 26.9 vừa qua, Nguyễn Cao S. (18 tuổi, quê huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), là tài xế GrabBike đã bị giết, cướp tài sản tại khu vực bãi đất hoang gần công trường thi công đường nối Phạm Văn Đồng đến Khu công nghiệp Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm).
Điều này cho thấy, những tài xế xe ôm công nghệ luôn phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập. Đặc biệt là vào ban đêm. Mặc dù nhiều nguy hiểm nhưng nhiều tài xế vẫn phải hàng đêm di chuyển trên những con phố ít người lại qua.
Ông Nguyễn Văn Đức, 53 tuổi (Hà Nội), một người đã có nhiều năm chạy xe ôm truyền thống và hiện đang chạy xe ôm công nghệ cho biết, hơn 30 năm chạy xe ôm, ông đã gặp nhiều trường hợp nguy hiểm khi chạy buổi đêm và sau đó đã cảnh giác hơn, cũng ít đi hơn và đặc biệt cũng chọn đối tượng để đi.
Theo lời ông Đức kể, trong một lần chạy xe đêm, có một cậu thanh niên yêu cầu chở sang Đại học Nông Nghiệp 1. Trước khi đi, ông đã dặn trước là chỉ chở đến cổng và không vào trong trường vì trong đó rất tối, cậu thanh niên đồng ý chỉ đứng ngoài đường.
Tuy nhiên, đi đến nửa đường, người thanh niên đó lại bảo chuyển hướng sang Sài Đồng. Ông Đức cương quyết không chạy nữa. Lúc đó, thanh niên đó mới bắt đầu xuống xe và xin khất tiền vì không có đồng nào trong người cả. Cuối cùng ông cũng đồng ý.
Còn với ông Hoàng Văn Hải 66 tuổi (Hà Nội), trong một lần chở khách đi qua Hưng Yên, ông đã gặp một đám người rồ ga lên đuổi theo bác. Cũng may ông thoát được và đêm đó ông phải vào nhà khách ngủ luôn.
Theo ông Hải, việc chạy xe đêm rất nguy hiểm, có những lần ông bị chặn xe giữa đường, ở gần những cái mương. Bây giờ đã lớn tuổi rồi, ông chỉ chạy trong 30km.
Tự bảo vệ bản thân
Theo anh Vũ Văn Song, 25 tuổi (Nam Định), tài xế xe ôm công nghệ Be chia sẻ, bản thân mỗi tài xế phải tự lưu ý khi mình di chuyển mình phải biết lựa chọn khách. Nếu khách trông có phần đáng sợ quá thì nên tránh, còn nếu có cuốc xa quá thì mình cũng có thể không chạy.
Cũng theo anh Song, trên ứng dụng của Be thường hay nhận dạng hầu hết là sinh viên đi tối, hoặc đi chơi đêm hay thỉnh thoảng cũng có người bận công việc gấp buổi tối. Còn đối với những người không tốt hay những tầng lớp khác thì chưa chắc họ đã di chuyển bằng Be.
Theo quan điểm của anh Song, đối với vụ việc của bạn sinh viên chạy Grab đáng tiếc vừa xảy ra, thì hầu như rất ít xảy ra những trường hợp như vậy. Và tài xế xe ôm cũng phải tự tin vào mình và có một số biện pháp hay chuẩn bị trước những kĩ năng phòng thủ, tự bảo vệ mình.
"Nếu gặp được một người không tốt hay có ý định đưa mình vào một cái kể hoạch cướp bóc chẳng hạn, thì mình cũng phải có những biện pháp riêng như việc “năng nói chuyện với họ hơn, hoặc di chuyển nhanh hơn vì nếu họ có uy hiếp mình thì nếu có tai nạn xảy ra thì cả 2 đều bị ảnh hưởng" anh Song nói.