Theo Vụ trưởng Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - Lương Duyên Thống, trước đây, trong phần thi lý thuyết, nếu thí sinh trả lời sai 3-5 câu (tùy theo hạng xe) thì mới bị đánh trượt.
Hiện bộ câu hỏi mới, nếu thí sinh làm đúng toàn bộ 30 hoặc 45 câu (tùy sát hạch theo hạng xe), nhưng trả lời sai chỉ 1 câu (mỗi đề thi có 2 câu, trong đó 1 câu về quy tắc giao thông và kỹ thuật lái xe và 1 câu về xử lý tình huống) trong số 100 câu hỏi liên quan đến các tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nếu trả lời sai 1 câu sẽ không đạt yêu cầu.
Cùng đó, Vụ Quản lý Phương tiện và Người lái đã lựa chọn 100 câu trong 600 câu hỏi làm thành nhóm câu hỏi như về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng 58 câu hỏi về quy tắc giao thông, 12 câu hỏi liên quan đến kỹ thuật lái xe, 30 câu hỏi giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
Nhiều ý kiến cho rằng dù tăng thêm số lượng câu hỏi nhưng nội dung trong bộ 100 câu hỏi điểm liệt đều có trong bộ 450 câu hỏi sát hạch giấy phép lái xe trước đây và được biên tập lại dễ hiểu hơn.
Bộ câu hỏi trong bài thi sát hạch sẽ ngắn gọn và chỉ có 2 đáp án “đúng” hoặc “sai”. Việc không đưa ra các câu hỏi quá dài hoặc câu trả lời có nhiều ý trả lời “đúng” hoặc “sai” trong cùng một câu sẽ giúp người học, thi lấy bằng dễ nắm bắt kiến thức hơn và dễ trả lời câu hỏi khi làm bài thi.
Dự kiến, bộ đề này sẽ được phát hành trong tháng 6.2019, sau đó sẽ xây dựng phần mềm và chuyển giao cho các Sở GTVT, các trung tâm đào tạo và sát hạch. Và khoảng tháng 9.2019 sẽ đưa vào để học viên làm quen với bộ đề mới trước khi tổ chức sát hạch chính thức.