Rộn ràng cao tốc qua Thanh Hoá, Nghệ An
Ghi nhận của Lao Động trên các tuyến cao tốc như Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa), các phương tiện giao thông di chuyển khá thông thoáng trong ngày đầu thông xe. Tại nhiều nút giao trên các tuyến cao tốc này không xảy ra tình trạng ùn tắc.
Ông Lê Quốc Tùng - cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi có quyết định thông xe vào ngày 1.9, từ đêm 31.8, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh đã cùng với các lực lượng chức năng khác có mặt tại các nút giao để hướng dẫn phương tiện di chuyển ra vào một cách dễ dàng.
Còn trên địa bàn Nghệ An, sáng 1.9, trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), lượng phương tiện đi từ các tỉnh phía Bắc về các tỉnh miền Trung khá đông, nhưng vẫn bảo đảm lưu thông đúng tốc độ, không ùn tắc.
Tại Nghệ An, nút giao giữa quốc lộ 7 và cao tốc Bắc Nam tại xã Diễn Cát là nơi các phương tiện đi vào cao tốc để ra Hà Nội và từ cao tốc xuống Nghệ An để đi về các địa phương. Từ sáng sớm, đã xuất hiện nhiều xe biển Hà Nội rẽ xuống nút giao này.
Khi đưa vào vận hành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Theo các chuyên gia, việc thông tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - Nghệ An tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, giảm tải cho tuyến đường bộ quốc lộ 1A, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền.
Khánh thành tuyến đường mở rộng kết nối 2 cửa khẩu lớn
Sáng 1.9, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (Quốc lộ 18C) từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (TP Móng Cái) đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà).
Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đông đảo nhân dân vùng biên giới đã tham dự buổi lễ.
Với tổng chiều dài tuyến 35,26km, dự án được chia thành 2 giai đoạn, điểm đầu kết nối từ Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, đến Quốc lộ18A tại Km282+700, phường Hải Yên, TP Móng Cái. Dự án có vận tốc thiết kế là 60km/h với tổng mức đầu tư toàn tuyến là 671 tỉ đồng.
Dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng khu vực kinh tế cửa khẩu, góp phần phát triển nhanh, mạnh KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc.
Chiều 1.9, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến Võ Chí Công, đoạn qua địa phận huyện Thăng Bình. Đây là hạng mục cuối cùng trong dự án mở rộng đường biển Võ Chí Công đoạn từ cầu Cửa Đại (Hội An) vào TP Tam Kỳ. Dự án có tổng chiều dài 36,5km.
Ông Phan Việt Cường - Bí thư tỉnh Quảng Nam - đánh giá, sau khi thông xe, đường Võ Chí Công không chỉ giảm tải cho QL 1A mà còn giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương và kết nối liên vùng.