Theo kế hoạch, công tác thí điểm cân tự động được thực hiện tại trạm kiểm tra tải trọng số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng huyện Bình Chánh đi Quận 7; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, 7 (khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân).
Thời gian thí điểm xử phạt 1 năm, kể từ 19.10, sau đó Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp.
Hệ thống cân tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra các thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ thế nào.
Theo quy trình, hằng ngày, người của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM sẽ truy cập vào hệ thống kiểm soát tải trọng xe tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định và chuyển hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải.
Khi nhận được hồ sơ đề nghị xử phạt, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải xác minh, lập hồ sơ xử lý và gửi thông báo đến chủ xe. Nếu quá thời hạn giải quyết mà chủ xe chưa đến, đơn vị xử lý gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm đưa vào diện cảnh báo liên quan vi phạm hành chính.